Hà Nội: Các lò gạch ở xã Thạch Đà gây ô nhiễm

ThienNhien.Net –  Theo phản ánh của người dân xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, nhà máy gạch của Công ty cổ phần Gốm xây dựng thương mại và vận tải Hoàng Kim (gọi tắt là Công ty Hoàng Kim) trong suốt thời gian dài đốt các lò gạch tại xã Thạch Đà đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe của người dân địa phương. Sự việc này người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Nhà máy gạch hiện đại của Công ty Hoàng Kim đang được đốt theo kiểu thủ công (Ảnh: Nguyễn Trường/Báo Kinh tế & Đô thị)
Nhà máy gạch hiện đại của Công ty Hoàng Kim đang được đốt theo kiểu thủ công (Ảnh: Nguyễn Trường/Báo Kinh tế & Đô thị)

Theo tìm hiểu, cuối năm 2009, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội ký hợp đồng cho Công ty Hoàng Kim thuê hơn 3ha đất ở khu vực xã Thạch Đà. Khu đất này là nơi cung cấp nước tưới tiêu cho người dân địa phương canh tác. Sau khi thuê đất, công ty đã san lấp mặt bằng và xây dựng lò gạch. Thời điểm đó, người dân địa phương đã phản đối vì sợ quá trình đốt gạch sẽ làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Lúc đó, công ty cho biết sẽ đốt gạch bằng điện nên không ô nhiễm môi trường. Nhưng thực tế thì sau khi đi vào hoạt động, công ty đã sử dụng than để đốt gạch chứ không phải điện.

Việc công ty sử dụng than để đốt gạch đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau nhiều lần người dân địa phương kiến nghị, UBND huyện Mê Linh đã có văn bản trả lời cho các hộ dân và khẳng định sẽ báo cáo sự việc này với thành phố để giải quyết theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Đà thừa nhận, việc người dân địa phương phản ánh về việc Công ty Hoàng Kim đốt gạch bằng than gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây thiệt hại cho người dân là có cơ sở.

Ngoài ra, kể từ khi hoạt động đến nay, công ty cũng chưa xây hệ thống cống thoát nước như cam kết trước đó nên ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống tưới tiêu và thoát nước ở khu vực này. Được biết, UBND xã Thạch Đà cũng nhiều lần yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục hậu quả nhưng phía công ty vẫn chưa thực hiện.

Để tránh bức xúc kéo dài, trả lại môi trường trong sạch cho người dân xã Thạch Đà, đề nghị UBND huyện Mê Linh và các đơn vị hữu quan của TP Hà Nội sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm sự việc này.