Nhà máy thép Pomina 3 tiếp tục xả xỉ thép chưa xử lý

Nhà máy thép Pomina 3 đỏ xỉ thép ra đường (Ảnh: laodong.com.vn)
Nhà máy thép Pomina 3 đỏ xỉ thép ra đường (Ảnh: laodong.com.vn)

ThienNhien.Net – Ngày 18/1, Công an KCN Phú Mỹ 1 (huyện Tân Thành) bắt quả tang Nhà máy thép Pomina 3 đổ xỉ thép thải ra từ quá trình luyện sắt, thép phế liệu trong lò điện hồ quang chưa qua xử lý để làm đường nội bộ trong khuôn viên nhà máy.

Nhà máy thép Pomina 3 hiện đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm. Theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, nếu trong quá trình vận hành thử nghiệm gây ô nhiễm môi trường, không thực hiện đúng quy định sẽ phải ngừng ngay việc vận hành và phải khắc phục hậu quả.

Thế nhưng, việc sử dụng và đổ trái phép xỉ thép chưa qua xử lý của nhà máy đã được lặp đi lặp lại nhiều lần, có hệ thống và việc vi phạm này không bị cơ quan quản lý môi trường nhắc nhở, xử lý, thậm chí còn được cấp Giấy phép đủ điều kiện về môi trường để được nhập phế liệu. Ngoài vấn đề xỉ thép, nhà máy thép Pomina 3 cũng thường xuyên vi phạm công tác quản lý bụi thép vì không thực hiện đúng theo quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Các vụ việc phát hiện vi phạm về bụi thép trong thời gian qua do PC49 và Bộ đội biên phòng tỉnh đều liên quan đến Nhà máy thép Pomina 3. Tháng 8/2010, Cảnh sát Môi trường tỉnh (PC49) đã phát hiện nhà máy thép Pomina 3 dùng xỉ thép chưa xử lý từ nhà máy thép Pomina 2 để san lấp hơn 7.000m2 mặt bằng; tháng 5/2012, trong lúc vận hành thử nghiệm, nhà máy này tiếp tục lấy xỉ thép thải ra để làm mặt bằng, đường nội bộ; đến tháng 6/2012, Công an KCN Phú Mỹ đã bắt quả tang việc đổ xỉ thép để làm đường của chính nhà máy này mà không qua xử lý theo quy định.