Phát hiện doanh nghiệp nước ngoài xả thải ra môi trường

ThienNhien.Net – Sáng 12/1, lực lượng Phòng 2, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) bắt quả tang và lập biên bản về nhiều hành vi vi phạm vệ sinh môi trường tại Công ty TNHH Italisa Việt Nam thuộc cụm công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất các thiết bị vệ sinh do người Trung Quốc điều hành.

Ống xả nước thải trực tiếp ra môi trường của Công ty  Italisa Việt Nam
Ống xả nước thải trực tiếp ra môi trường của Công ty Italisa Việt Nam

Cụ thể, các trinh sát C49 phát hiện tại khu vực mạ sản phẩm có 1 đường ống nhựa có đường kính 76mm, chiều dài 15m được đấu nối từ bể mạ (không qua hệ thống xử lý nước thải sản xuất) xả thẳng ra hệ thống nước thải sinh hoạt của công ty. Đáng chú ý, chủ doanh nghiệp này đã chuẩn bị đối phó với cơ quan chức năng khi đường ống này đã được lắp ngầm bên dưới, trên lấp cát và bê tông che kín.

Lãnh đạo Cục C49 cho biết, các chất thải nguy hại được lưu giữ tại Công ty Italisa Việt Nam không có báo cáo định kì và phát sinh theo quy định. C49 đã lấy 3 mẫu nước thải và khí thải tại một số khu vực để kiểm tra, đánh giá mức độ nguy hại.

Được biết, để sản xuất các sản phẩm thiết bị vệ sinh, Công ty Italisa Việt Nam phải sử dụng nguyên liệu: đồng, thạch anh và nhiều loại hóa chất khác. Lượng nước thải sản xuất tại công ty này được tính toán là khoảng 150m3/ngày, đêm.

Trước khi kiểm tra hành chính tại đây, lực lượng trinh sát C49 đã phát hiện lượng nước thải bên ngoài khu vực nhà máy này có nhiều hóa chất độc hại, qua xét nghiệm cho thấy nồng độ ô nhiễm vượt hàng trăm lần so với quy định.