Khảo sát công trình hư hại sau động đất ở Bắc Trà My

ThienNhien.Net – Ngày 21/11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Tiến sĩ Bùi Trung Dung – Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng dẫn đầu đã tiến hành khảo sát, kiểm kê chất lượng công trình công cộng, nhà ở, trên địa bàn huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, do bị ảnh hưởng động đất thời gian qua.

Thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Bùi Hữu Cường)

Trong buổi làm việc với đoàn, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, toàn huyện có 856 nhà ở, 8 công trình công cộng bị hư hại do động đất. Hầu hết hộ dân có nhà bị hư hại là hộ nghèo nên việc hỗ trợ lúc này rất cần thiết.

Ông Phong cũng kiến nghị với đoàn khảo sát, khi tiến hành sửa chữa nhà cho dân cần lấy yếu tố kháng chấn đặt lên hàng đầu. Ông Đặng Phong cho hay, trước đây, đã có 2 công trình được EVN khắc phục có thêm yếu tố kháng chấn, nên sau trận động đất 4,7 độ richter ngày 15/11 vừa qua đã không bị nứt gãy trở lại. Huyện cũng đã cho tạm dừng 2 công trình công cộng đang thi công trên địa bàn để bổ sung thiết kế kháng chấn.

Tiến sĩ Bùi Trung Dung cho biết, đoàn sẽ đi khảo sát thực tế từng nhà để có những đánh giá rõ nét nhất nhằm đề xuất phương án kháng chấn hiệu quả cho các công trình xây dựng, nhất là nhà ở.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Trà Tân. Trong những ngày tới, đoàn sẽ tiến hành khảo sát ở các xã Trà Đốc, Trà Bui, trung tâm huyện Bắc Trà My để có được đánh giá rõ nét nhất về thiệt hại do động đất gây ra đối với các công trình xây dựng. Qua đó, báo cáo Bộ Xây dựng thiết kế kháng chấn cho việc khắc phục sự cố tại các công trình này.

Thực hiện ý kiến chỉ  đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 22/9/2012, Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam tiến hành thống kê đánh giá tình hình thiệt hại do rung chấn động đất tại khu vực huyện Bắc Trà My.

Ngày 20/11/2012, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Ban Quản lý dự án thủy điện 3 chuyển số tiền là 3,717 tỷ đồng cho UBND huyện Bắc Trà My.

Trong đó, hỗ trợ khắc phục các hư hỏng của 856 nhà ở của dân và 8 công trình công cộng 2,532 tỷ đồng (số liệu thống kê đến ngày 6/11/2012).

Số tiền còn lại dành cho hỗ trợ khắc phục, sửa chữa các hư hỏng hệ thống cấp nước sinh hoạt và xây dựng mới 10 giếng nước sinh hoạt, sửa chữa 300m đường giao thông nội bộ tại khu tái định cư bị hư hỏng nặng.

Bên cạnh đó, thực hiện các kết luận đã thống nhất giữa UBND tỉnh Quảng Nam và EVN, Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 đang phối hợp với Sở Giao thông tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Trà My nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh lộ 616 với tổng kinh phí 22,72 tỷ đồng; hỗ trợ bồi thường và tái định cư 12,427 tỷ đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm làm rõ, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến an toàn đập Sông Tranh 2 và các công trình dân dụng, có các biện pháp hỗ trợ hiệu quả để sớm ốn định đời sống sinh hoạt của người dân vùng chịu ảnh hưởng của động đất.