Ghi nhận loài Giổi tai ngựa mới tại rừng Điện Biên

ThienNhien.Net – Tạp chí khoa học chuyên ngành Nordic Journal of Botany vừa công bố phát hiện một loài Giổi tai ngựa mới tại khu rừng thuộc tỉnh Điện Biên bởi Tiến sĩ Vũ Quang Nam (Đại học Lâm Nghiệp).

Loài Giổi mới này có tên khoa học là Michelia xianinahei Q.N. Vu, trong đó tên của loài (xianinahei) được đặt theo tên một vị Giáo sư người Trung Quốc ở Trường Thực vật Hoa Nam. Đối với đồng bào Thái ở Điện Biên, họ gọi loài cây này là “co may ham hu ma” tức lá giống tai ngựa.

Giổi tai ngựa vốn thuộc họ Ngọc Lan, là loài cây gỗ lớn với chiều cao khoảng 25 m, vỏ xám và không nứt, lá có hình dạng giống tai ngựa. Hoa của chúng có màu vàng và mùi thơm như quả chuối chín. Chiều dài của quả chừng 16 – 21 cm.

Hoa của giổi tai ngựa có màu vàng và mùi thơm như chuối chín (Ảnh: TS. Vũ Quang Nam)

Theo Tiến sĩ Vũ Quang Nam, ông vô tình phát hiện ra loài này khi thực hiện nghiên cứu về phân loại họ Ngọc lan (Magnoliaceae) ở Việt Nam. Bằng phương pháp Hình thái học, Tiến sĩ Vũ Quang Nam nhận thấy, một số mẫu vật (tiêu bản) Giổi tai ngựa ở Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật có những đặc điểm rất khác lạ so với các loài khác. Các đợt khảo sát kế tiếp được thực hiện ở Khu rừng cấm Võ Nguyên Giáp thuộc Mường Phăng, Điện Biên vào năm 2010 đã khẳng định đây là loài mới cho Khoa học.

Việc phát hiện loài Giổi tai ngựa khiến số lượng loài thuộc chi Giổi tại Việt Nam tăng lên 23. Đây cũng là loài mới thứ tư thuộc họ Ngọc Lan được Tiến sĩ Vũ Quang Nam phát hiện và công bố từ năm 2010 tới nay, sau hai loài Mỡ sapa (Manglietia sapaensis), Mỡ lông dày (Manglietia crassifolia) ở VQG Hoàng Liên (Lào Cai) và Dạ hợp bidoup (Magnolia bidoupensis Q.N. Vu) ở VQG Bidoup – Núi Bà, Lâm Đồng.