Xử lý nghiêm vụ việc phá rừng ở VQG Mũi Cà Mau

ThienNhien.Net – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký công văn hỏa tốc yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các ngành công an, quân sự… tổ chức đợt ra quân truy quét, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi chặt phá cây rừng ở VQG Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển), trong đó làm rõ thông tin cán bộ kiểm lâm câu kết với lâm tặc để phá rừng.

Ảnh minh họa (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo báo Thanh Niên online ngày 13/10/2012, Hạt Kiểm lâm Ngọc Hiển qua kiểm tra đã phát hiện hơn 3 ha rừng của VQG Mũi Cà Mau bị đốn hạ, với tổng số gỗ bị thiệt hại lên đến 350 m3, và 68 lò hầm than trái phép xung quanh VQG, trong khi đó cán bộ VQG Mũi Cà Mau không phát hiện.

Hạt Kiểm lâm Ngọc Hiển cũng đề nghị khởi tố vụ án phá rừng, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an, nhưng không được Hạt Kiểm lâm VQG Mũi Cà Mau đồng ý.

UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu VQG Mũi Cà Mau xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra tình trạng rừng bị chặt phá với khối lượng lớn, diễn ra trong thời gian dài nhưng không phát hiện; cũng như không hợp tác với cơ quan chức năng triển khai các biện pháp kiểm tra.

Cũng liên quan đến việc bảo vệ rừng, UBND huyện Tuy An (tỉnh Khánh Hòa) cũng vừa có văn bản chỉ đạo UBND xã An Xuân nghiêm khắc kiểm điểm việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác bảo vệ rừng vì đã để các cá nhân phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, trong các ngày 21 và 22/09, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phát hiện và bắt giữ trên 25,6m3 gỗ tròn và gỗ hộp từ nhóm 3 đến nhóm 8 không có nguồn gốc rõ ràng; chỉ có hơn 1,4m3 gỗ tròn xác minh được chủ gỗ. Đây là vụ bắt giữ gỗ trái phép với khối lượng lớn nhất kể từ trước đến nay ở huyện Tuy An.

Trong khi đó tại các tiểu khu 170, 173, 187 và 188 thuộc rừng Suối Tía nằm trên địa phận các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa), xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) giáp ranh với huyện Tuy An tình trạng phá rừng để khai thác gỗ trái phép nghiêm trọng cũng được báo Phú Yên online ngày 12/10 ghi nhận.