Nông nghiệp hữu cơ không có lợi ích vượt trội

ThienNhien.Net – Nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp truyền thống có những lợi ích và tác động tới môi trường như nhau là kết luận trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford.

Ảnh: mvoai.org

Để so sánh lợi ích giữa hai loại hình canh tác này, các chuyên gia Đại học Oxford tiến hành phân tích 71 nghiên cứu khác nhau về các phương pháp canh tác nông nghiệp trong cả hai lĩnh vực cây trồng và vật nuôi.

Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng các trang trại nông nghiệp hữu cơ có tính đa dạng sinh học cao và có lợi hơn cho các loài hoang dã. Lợi ích tính trên một đơn vị diện tích của nông nghiệp hữu cơ lớn hơn nông nghiệp truyền thống nhưng nếu tính trên một đơn vị sản lượng thì nông nghiệp truyền thống sẽ cho lợi ích nhiều hơn.

Theo thống kê của nhóm nghiên cứu, 30% trong tổng số 71 công trình nghiên cứu được phân tích kết luận nông nghiệp hữu cơ có lợi cho đa dạng sinh học nhưng cũng có tới 16% nghiên cứu khẳng định nông nghiệp hữu cơ ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học.

Quá trình sản xuất hữu cơ sữa, thịt lợn và ngũ cốc phát thải nhiều khí nhà kính hơn phương pháp sản xuất thông thường. Tuy nhiên, đối với quy trình sản xuất dầu ô-liu, thịt bò thì lại cho kết quả ngược lại. Thêm nữa, nông nghiệp hữu cơ tiêu tốn ít năng lượng hơn quá trình canh tác truyền thống nhưng lại đòi hỏi nhiều diện tích trồng trọt hơn. – Nhóm nghiên cứu khẳng định.