Bán đất sét ở ruộng lúa, người dân lãnh hậu quả

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã Lương Hòa, Lương Hòa A, Thanh Mỹ, Huyền Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đang xảy ra tình trạng nông dân ồ ạt bán đất sét ở ruộng lúa cho các chủ cối sản xuất gạch thô để xuất bán đi các tỉnh trong khu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo thỏa thuận, người mua sẽ đào bỏ lớp đất mặt từ 0,1- 0,15m và khai thác lớp đất sét có độ sâu từ 0,4-0,45m và trả cho chủ đất từ 10 – 12 triệu đồng/1.000m2 khai thác. Toàn huyện Châu Thành hiện có hàng chục cối ép gạch kiểu này đang hoạt động, ngày đêm khai thác cả trăm hécta đất canh tác. Dọc các tuyến kênh cạnh ruộng, các loại phương tiện vận chuyển thuỷ nhỏ ngược xuôi chở đầy đất sét khai thác từ ruộng đến các điểm tập kết máy nghiền đất…

Anh Sơn Ngọc Q, nông dân xã Lương Hoà không khỏi bức xúc chia sẻ: “Vùng đất này vốn rất màu mỡ, mỗi năm làm 3 vụ lúa, năng suất đạt từ 5,5- 6 tấn/ha vụ. Kể từ khi người dân nơi đây bán đất sét, mặt ruộng vùng này không đồng đều giữa người bán và người không bán nên không chủ động được nguồn nước tưới, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lúa. Hơn nữa, nếu khai thác đất sâu từ 0,4- 0,45 m đất sẽ bị xì phèn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất sản xuất sau này.” Vì vậy, anh Q cùng nhiều người dân không đồng tình khác và đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Riêng bà Lâm Thị Mỹ Phụng, một trong những hộ dân bán đất ở ấp Bắp Chết, xã Lương Hòa lại cho rằng: “Lúc đầu bà không có ý định bán đất nhưng thấy các hộ lân cận bán không bị ảnh hưởng, năng suất lúa vẫn đạt cao như mọi năm nên bà quyết định bán phần đất sét ở ruộng lúa với giá 12 triệu đồng/1.000 m2. bà cải tạo được mặt đất ruộng một cách bằng phẳng, chủ động dẫn nước vào ruộng và thoát nước ra ngoài khi cần thiết. Lớp đất xét bán đi nằm phía dưới và vẫn giữ lớp đất mặt nên không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây lúa.”

Trước các ý kiến trái ngược nhau, các ban ngành chức năng huyện Châu Thành cần sớm tiến hành khảo sát, quy hoạch vùng khai thác đất sét theo định hướng phát triển chung của huyện, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa khai thác tài nguyên đất gắn với sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng. Đồng thời cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra toàn bộ các cở sở khai thác thác đất sét trên địa bàn huyện, kiên quyết đình chỉ mọi hoạt động không được cấp phép và xử lý nghiêm những trường hợp khai thác sai quy hoạch.