VQG Bái Tử Long làm đường xuyên rừng có hợp lý?

ThienNhien.Net – Đảo Trà Ngọ, thuộc VQG Bái Tử Long (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) được coi là nơi hiếm hoi còn giữ lại nhiều giá trị sinh vật, trong đó có nhiều loại gỗ quý hiếm như lim, sến, táu… Nhưng gần đây, người dân Vân Đồn không khỏi lo lắng khi phát hiện một con đường được làm xuyên qua khu rừng nguyên sinh trên đảo.

Chặt cây để làm đường qua VQG Bái Tử Long (Ảnh: Thanh Niên)

Con đường này có chiều dài hơn 4,5km rộng 3m, với tổng số vốn đầu tư 6,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo An ninh thủ đô ngày 13/07/2012, con đường được BQL VQG làm khá hoành tráng, có những chỗ chiều rộng mặt đường lên đến 6-7m. Hiện dọc hai bên đường có nhiều cây gỗ lim cổ thụ, đứng trơ trọi rất có thể là “con mồi” béo bở cho lâm tặc.

Còn theo báo Thanh Niên điện tử ngày 12/07/2012, để làm con đường này, đơn vị thi công đã chặt 280 cây có đường kính từ 10 cm trở lên, trong đó có 3 cây có đường kính gần nửa mét, hơn 40 cây từ 30 cm trở lên. Trong số cây bị đốn hạ có 11 cây táu mặt quỷ, 2 cây lim xanh là những cây quý hiếm.

Bên cạnh đó, con đường mới mở này đang có nguy cơ tạo điều kiện để lâm tặc dùng xe cơ giới vào rừng chặt, vận chuyển gỗ ra ngoài. Xung quanh sự việc này, nhiều người dân bản địa lo ngại kiểm lâm đang “vẽ đường” cho lâm tặc.

VQG Bái Tử Long cho biết việc làm đường là thực hiện theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Và đây là đường tuần tra chứ không phải làm đường khai thác gỗ. Ngoài việc phục vụ công tác tuần tra, sau này đường còn được kết hợp với việc phát triển du lịch sinh thái. Đại diện VQG Bái Tử Long cũng thừa nhận, khi thực hiện con đường này đã phải chặt đi một số cây gỗ quý, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.