Tiếp cận toàn diện với các dịch vụ sức khỏe sinh sản

ThienNhien.Net – Đây là thông điệp, đồng thời cũng là mục tiêu chính của chiến dịch hướng tới kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay.

Thông điệp ra đời trong bối cảnh dân số toàn cầu đang gia tăng kéo theo hàng loạt thách thức không mong đợi, gây sức ép lên hành tinh cũng như vấn đề đảm bảo chất lượng cuộc sống của con người, nhất là việc tăng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản cho giới nữ, trong đó nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết tạo cơ hội tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản cho tất cả phụ nữ trên hành tinh vào năm 2015.

Lâu nay, các rủi ro liên quan đến sức khỏe sinh sản được coi là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những biến chứng về sức khỏe, thậm chí là tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, cứ ba phụ nữ nông thôn tại các quốc gia đang phát triển, chỉ có một người nhận được sự chăm sóc đầy đủ suốt thời kỳ mang thai. Riêng năm 2012, ước tính gần 291.000 phụ nữ có thể rơi vào nguy cơ tử vong vì các vấn đề liên quan đến sinh sản.

Với sự nhìn nhận ý nghĩa của việc đảm bảo sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và các quyền lợi gắn liền của họ trong mối liên hệ với sự phát triển bền vững và mục tiêu giảm nghèo của các quốc gia, Liên hợp quốc kêu gọi thế giới cần nỗ lực gia tăng nguồn đầu tư giúp toàn bộ phụ nữ có cơ hội tiếp cận toàn diện với các dịch vụ thiết yếu kể trên, vì một xã hội khỏe mạnh và một tương lai bền vững hơn.

Qua đó, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho khoảng 222 triệu phụ nữ muốn kế hoạch hoặc trì hoãn mang thai giúp ngăn được khoảng 21 triệu ca sinh nở ngoài ý muốn, 79.000 ca tử vong của mẹ và 1,1 triệu ca tử vong của trẻ sơ sinh; đồng thời cung cấp sự bảo vệ cần thiết cho khoảng 1,8 triệu người đang bước vào độ tuổi sinh sản mà chưa được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng hay chưa được hưởng các dịch vụ cơ bản.