Cú mèo

ThienNhien.Net – Tập tính ăn thịt cùng tiếng kêu rờn rợn vào buổi tối, đặc biệt là những lúc đêm khuya khiến không ít người áp đặt quan niệm rằng cú mèo gắn với sự xui xẻo hoặc cảnh báo điềm gở, thậm chí có người còn cho rằng tiếng kêu ấy là tiếng gọi vong hồn từ một nơi xa xăm. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu động vật Phùng Bá Thịnh, tiếng kêu ấy chỉ đơn thuần là dấu hiệu báo mùa sinh sản của cú mèo nhằm gọi bạn tình hay để khẳng định vùng lãnh địa. Cú mèo kêu suốt đêm cho đến khi bạn tình xuất hiện mới nguôi. Khi bắt đầu một buổi tối kiếm ăn, chúng cũng cất tiếng kêu nhưng âm thanh này thường ngắn hơn so với tiếng kêu trong mùa sinh sản.

Cú mèo hoạt động chủ yếu vào ban đêm và sống tập trung tại các khu vực làng mạc, bìa rừng. Chúng làm tổ trong các hốc cây, đôi khi trên cả nóc nhà, chúng ít khi thay đổi khu vực kiếm ăn lẫn nơi sinh sống trừ phi có sự xáo trộn đặc biệt. Chẳng những không phải là sứ giả của điềm xấu, cú mèo còn giúp ích cho người vì chúng là“thiên địch” của loài chuột. Song vì phải hứng chịu ác cảm, chúng vẫn bị xua đuổi, cộng với đó là môi trường bị tàn phá nên số lượng cú mèo ngày càng suy giảm.

Dưới đây là loạt ảnh về loài Cú mèo khoang cổ (Otus lettia) do nhiếp ảnh gia Tăng A Pẩu thực hiện tại Vườn quốc gia Nam Cát  Tiên.

Cú mèo khoang cổ con

Cú mẹ đậu trên cây cao giữa ban ngày, bất chấp nguy hiểm để canh chừng cho con non trong tổ