Thêm một đơn vị sinh sản nhân tạo thành công giống cá nằm trong Sách đỏ

ThienNhien.Net – Sau một thời gian nghiên cứu, Trung tâm giống thủy sản An Giang vừa trở thành đơn vị thứ hai ở miền Tây Nam bộ thực hiện thành công kỹ thuật sinh sản nhân tạo đối với cá hô, loài cá nằm trong Sách đỏ Việt Nam.

Chăm sóc cá hô giống ở Trung tâm Quốc gia giống Thuỷ sản nước ngọt Nam Bộ (Ảnh: Báo Thủy sản)

Thành quả đầu tiên là 5.000 con cá bột được sinh ra khỏe mạnh từ kỹ thuật này. Hiện Trung tâm có 100 con cá hô bố mẹ, dự kiến sản xuất được khoảng 100.000 con giống trong năm 2012.

Cá hô (tên khoa học là Catlocarpio siamensis) là loài cá quý hiếm, đặc hữu ở sông Mê Kông nhưng vì có giá trị kinh tế cao nên bị đe dọa tuyệt chủng do nạn đánh bắt vô tội vạ. Kể từ năm 2009, người nuôi cá ở Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu thử nghiệm nuôi cá hô thịt trong ao và bè, đến nay đã phát triển đến một số tỉnh miền Đông lân cận.

Được biết, trước đó, từ năm 2005 -2007, Trung tâm Quốc gia giống thuỷ sản nước ngọt Nam bộ ở Tiền Giang cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật này. Năm 2010, Trung tâm này đã thả 50.000 con cá hô giống xuống sông Tiền, đoạn thuộc huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cũng thả 5.000 con cá hô giống xuống đoạn thuộc địa phận thị xã Sa Đéc.