Khai mạc Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2012 tại Campuchia

ThienNhien.Net – Có chút khác biệt so với các năm trước, Diễn đàn Nhân dân ASEAN – một sự kiện lớn thường niên của các tổ chức xã hội khu vực Đông Nam Á diễn ra trước thềm các Hội nghị cấp cao ASEAN – năm nay sẽ bao gồm hai chương trình được tổ chức song song.

Như thường lệ, Hội nghị xã hội dân sự ASEAN (ACSC), nay là Diễn đàn Nhân dân ASEAN (APF), lần thứ 8 vẫn do nhóm xã hội dân sự Đông Nam Á phối hợp tổ chức, kéo dài từ ngày 29 – 31/3/2012, thu hút khoảng 600 đại biểu đến từ các nước thành viên trong khu vực.

Với thông điệp “Đưa ASEAN trở thành một cộng đồng lấy con người làm trung tâm”, APF 8 tập trung thảo luận các vấn đề như trao quyền kinh tế cho người dân, nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, dân chủ, bầu cử, phụ nữ và giới, quyền trẻ em, giới trẻ, sức khỏe sinh sản, lao động di cư, tị nạn, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, lâm nghiệp, nông nghiệp, phát triển đập thủy điện.

Đây là dịp để khối các tổ chức xã hội, cá nhân trong khu vực chia sẻ thông tin và trao đổi một cách  cởi mở về những vấn đề nổi cộm liên quan đến quyền lợi người dân và sự thịnh vượng chung của khu vực,  từ đó xây dựng và thông qua các đề xuất gửi lên cuộc họp các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN. Được biết, giai đoạn 2 của APF 8 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, trước khi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21.

Phụ nữ và giới vẫn tiếp tục là một chủ đề “nóng” tại APF 2012 (Nguồn: Fao.org)

Cùng nằm trong chuỗi sự kiện liên quan đến APF-8, từ ngày 28 – 30/3/2012, nhóm các tổ chức xã hội dân sự Campuchia cũng đứng ra tổ chức Diễn đàn cùng tên với chủ đề “Toàn thể nhân dân các nước ASEAN cùng nhau xây dựng Cộng đồng ASEAN”.

Diễn đàn này cũng tập trung vào một số vấn đề như phát triển, trao quyền cho phụ nữ, bảo vệ trẻ em, giảm nghèo, ổn định xã hội, bảo vệ lao động di cư, nghề cá, tự do thông tin, quyền của các dân tộc thiểu số và nhóm chủ đề về môi trường.