“Quặng tặc” tiếp tục tàn phá rừng thông

ThienNhien.Net – Từ giữa năm 2011, ThienNhien.Net và một số báo đã đưa tin phản ánh về thực trạng khai thác quặng trái phép diễn ra rầm rộ tại khu đồi Khau Mi thuộc thôn Cốc Phát, xã Đức Long, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, tuy nhiên, cho đến nay thực trạng này vẫn chưa bị dẹp bỏ, thậm chí ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Không ít diện tích rừng thông tại khu vực cũng đang đứng trước nguy cơ bị bức tử.

Để tiện cho việc khai thác và vận chuyển quặng sắt trái phép, các chủ bưởng đưa cả máy xúc, máy ủi vào san phẳng khu vực đồi thành con đường dài hơn 5km, bắt đầu từ Tỉnh lộ 204. Không ít người dân cũng đổ xô vào khu vực này với hy vọng khai thác được chút quặng lẻ, tuy nhiên, ai muốn đào quặng thì buộc phải ký giao kèo với chủ rừng và chấp nhận bán quặng sắt cho chính chủ rừng với giá từ 400 – 500 đồng/kg. Quặng sau khai thác sẽ được thu gom, rồi chở ra Tỉnh lộ 204 vào buổi tối trước khi được chất lên xe xuôi theo hướng thị xã Cao Bằng.

Điều đáng nói là thực trạng này diễn ra đã lâu, không ít diện tích rừng (đặc biệt là thông) đã bị chặt phá, chốc rễ, nhiều hầm, hố cũng “bỗng dưng” mọc lên trong rừng… nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng tới kiểm tra, xử phạt.

Theo thông tin từ người dân gần khu vực khai thác, mỗi một cây thông chết chỉ phải đền 100.000 đồng, trong khi tiền đào quặng mỗi ngày cao hơn gấp nhiều lần con số ấy. Đó cũng là lý do khiến bà con đổ xô vào rừng khai thác quặng từng ngày.