Trung tâm cứu hộ gấu xây thêm khu xử lý nước thải

ThienNhien.Net – Khu xử lý nước thải hiện đại thứ hai tại Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vừa được khánh thành vào ngày 14/3 với công suất xử lý 50m3/ngày và tổng kinh phí xây dựng gần 100.000 USD.

Toàn bộ khoản tài trợ nêu trên do Quỹ Rồng xanh (Green Dragon Fund) đóng góp – đơn vị từng tài trợ cho Trung tâm xây khu bán hoang dã và nhà gấu đôi với tổng số tiền hơn 230.000 USD – nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng nước của Trung tâm và không làm khô kiệt hay ô nhiễm nguồn nước suối.

Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo, Vĩnh Phúc (Ảnh: ThienNhien.Net)

Được biết, đây là khu xử lý nước thải thứ hai được xây dựng tại Trung tâm. Trước đó, khu xử lý đầu tiên được xây ngay cạnh khu cách ly gấu, có công suất 20m3/ngày, đủ để đáp ứng cho việc chăm sóc cho hơn 100 con gấu trong giai đoạn 1 của dự án.

Khu thứ hai được xây gần khu bán tự nhiên hoang dã thứ hai để xử lý nước thải từ thức ăn và chất thải của gấu được nuôi tại đây. Khu sử dụng công nghệ sinh học, tuần hoàn khép kín, điều khiển hoạt động bằng máy tính, bao gồm bể gom, bể tiếp nhận, bể phản ứng hoạt động gián đoạn, bể lọc, bể khử trùng và bể phơi bùn. Chất bùn thải sau khi được làm khô có thể sử dụng để trồng trọt. Còn nước thải sau khi xử lý lại được xả ra suối – Nhân Dân ngày 16/3 cho biết.