Việt Nam soán ngôi nhà đầu tư số 1 tại Lào

Toàn cảnh Dự án sân golf Vientiane – Long Thành, dự án đầu tư quy mô nhất của Việt Nam tại Lào (Ảnh: Laomate.activeboard.com)

ThienNhien.Net – Với 432 dự án có tổng trị giá 5,1 tỷ USD được cấp phép và vận hành tại Lào, Việt Nam đang trở thành nhà đầu tư số một trong số 53 quốc gia tham gia đầu tư tại đất nước Triệu Voi này.

Theo thống kê mới nhất, các nhà đầu tư Việt Nam hiện đang triển khai tổng cộng 432 dự án trên lãnh thổ Lào với tổng giá trị lên tới 5,1 tỷ USD, trong đó tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như khai mỏ (1,7 tỷ USD), dịch vụ (1,2 tỷ USD), năng lượng (867,6 triệu USD), và nông nghiệp (709,6 triệu USD).

Đặc biệt, mũi nhọn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam rơi vào 8 tỉnh Trung và Nam Lào, trải dài từ Thủ đô Vientiane tới tỉnh Borikhamxay, Khammuan, Savannakhet, Saravan, Champassak, Xekong và Attapeu với 147 dự án, chiếm 93% tổng lượng đầu tư của Việt Nam trên đất Lào.

Điển hình là dự án sân golf Vientiane – Long Thành ở quận Hadxaifong, Thủ đô Vientiane với tổng trị giá đầu tư ước tính 1 tỷ USD cùng các dự án khai mỏ, thủy điện, đồn điền mía và cao su do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư ở Nam Lào.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra vào ngày 10/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực duy trì vị thế là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Lào trong vòng 3 – 5 năm tới.

Về phần mình, phía Chính phủ Lào cũng đánh giá cao nguồn lực đầu tư của Việt Nam, đồng thời bày tỏ thiện chí sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các luồng đầu tư nước ngoài, nhất là từ nước láng giềng anh em Việt Nam.

Cũng tại buổi gặp mặt, hai nước đã đi đến thỏa thuận thành lập một văn phòng nhằm thúc đẩy việc xây dựng năng lực của các tổ chức doanh nghiệp, đồng thời cung cấp những khoản vay cho Công ty Cao su Việt – Lào, Công ty Cao su Đắk Lắk và Công ty TNHH Hoàng Anh Attapeu.