Phát hiện 12 loài ếch mới ở lưu vực Amazon

ThienNhien.Net – Trong một báo cáo mới công bố, các nhà sinh vật học thuộc Đại học Colorado và Ecuador kết luận rằng loài ếch ở lưu vực Amazon đa dạng hơn từ 150 đến 300% so với những ghi nhận trước đây. Bằng phương pháp xét nghiệm, đối chiếu DNA, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thêm khoảng 12 loài ếch mới ở khu vực này.

Loài ếch cây mới được các nhà khoa học phát hiện (Ảnh: wildlifeextra)

Nhóm nghiên cứu nhận định sự hiểu biết về các loài là một trong những thách thức lớn đối với các nhà bảo tồn. Mặc dù, rừng Amazon được công nhận là khu vực đa dạng sinh học nhất thế giới nhưng vẫn còn rất nhiều loài chưa được phát hiện – trong đó có những loài tồn tại cả trăm triệu năm và những loài đã tuyệt chủng.

Loài ếch Engystomops toadlet mới được phát hiện (Ảnh: wildlifeextra)

Các nhà nghiên cứu phát hiện loài mới bằng cách thu thập, phân tích DNA của các loài này và so sánh với những mẫu tiêu bản lấy được từ 6 quốc gia thuộc lưu vực sông Amazon.

Theo đánh giá, phân tích DNA là biện pháp tối ưu hơn cả để xác định loài mới. Nếu phương pháp này được áp dụng cho tất cả các loài lưỡng cư ở vùng Amazon thì rất có thể có khoảng 1900 loài mới sẽ được ghi nhận.

Đây là nghiên cứu rất có ý nghĩa với lớp động vật lưỡng cư bởi lẽ 41% các loài lưỡng cư trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng do chưa được miêu tả, ghi nhận và bảo tổn.