Việt Nam – Thái Lan tăng cường hợp tác

ThienNhien.Net – Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/11 của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, hai nước đã thống nhất tăng cường hợp tác về nhiều mặt, trong đó có vấn đề sử dụng nguồn nước sông Mê Kông.

Dòng chính sông Mê Kông (Ảnh: thiennhien.net)

Theo đó, cùng với Việt Nam, Thái Lan cũng bày tỏ hoan nghênh quyết định và quan điểm của Lào và các nước trong việc dừng xây dựng công trình thủy điện trên dòng chính Mê Kông và chỉ tiến hành xây dựng khi các bên liên quan đồng ý.  Việc 4 nước Việt Nam – Thái Lan – Lào và Campuchia sẽ tiếp nhận tài trợ của Nhật Bản để nghiên cứu và đánh giá tổng thể và khoa học các tác động khi xây dựng các công trình thủy điện trên dòng sông chính Mekong cũng được hai bên nhất trí.

Hai nước cũng thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nhất là hợp tác lai tạo các giống lúa có chất lượng cao, kỹ thuật canh tác, giảm tổn thất sau thu hoạch.

Về hợp tác khu vực, hai nước thống nhất phối hợp và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác trong ASEAN, Ủy hội Mê Kông, tiểu vùng Mê Kông mở rộng, hợp tác 3 dòng sông.

Các lĩnh vực an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư cũng được Việt Nam và Thái Lan thống nhất tăng cường hợp tác trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Thái Lan, theo nguồn tin từ VTV ngày 30/11/2011.