Malaysia cần tránh “vết xe đổ” của tê giác Việt Nam

ThienNhien.Net – Malaysia cần nhanh chóng hành động nhằm ngăn quần thể tê giác Sumatra (Dicerorhinus sumatrensis) ít ỏi còn sót lại trên đảo Borneo rơi vào bờ vực tuyệt chủng.

Đó là lời kêu gọi trong một thông cáo mới đây của Liên minh Tê giác Borneo (BORA), Tổ chức Địa phương vì Quyền lợi Con người và Động vật (LEAP), Tổ chức Tư vấn Quản lý Tài nguyên (RSC), Hội Thiên nhiên Cộng đồng Malaysia (MNS), Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động Thực vật Hoang dã (TRAFFIC) Đông Nam Á và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) – Malaysia sau khi tin tức về sự biến mất của loài tê giác Java của Việt Nam được WWF công bố.

Thông cáo cũng cho rằng đã đến lúc  không thể cứu những cá thể tê giác cuối cùng của Malaysia nếu cứ để chúng sinh tồn tự nhiên trong những vùng rừng còn lại trên đất nước này. Thay vào đó, cần có sự can thiệp trực tiếp bằng cách đưa những cá thể tê giác hoang dã từ “các mảnh rừng nhỏ, đang bị cô lập hoặc đe dọa vào các chương trình gây giống theo kiểu nửa nuôi nhốt”, đồng thời củng cố hoạt động bảo vệ và giám sát tại các khu vực có tê giác.

Theo giới bảo tồn thì hiện tại, sự thu hẹp dần số lượng quần thể tê giác dẫn tới tỷ lệ gặp bạn đời thấp và tỷ lệ giới tính chênh lệch vẫn đang là mối đe dọa lớn nhất đối với các chương trình gây giống cho tê giác Malaysia.

Một con tê giác đực Sumatra được bảo vệ dưới hình thức nửa nuôi nhốt trên đảo Borneo. Giới bảo tồn đang kỳ vọng sẽ kết đôi cho nó với một con tê giác cái (Ảnh: Jeremy Hance)

Thông cáo này cũng khuyến cáo chính phủ Malaysia nỗ lực thúc đẩy khả năng sinh tồn của tê giác Sumatra như một ưu tiên bảo tồn nếu không muốn lặp lại bi kịch của tê giác ở Việt Nam.

Được biết, liên minh của các tổ chức môi trường nói trên đang kêu gọi tài trợ 1,2 triệu USD cho việc thực thi kế hoạch cứu loài tê giác tại 4 khu vực ưu tiên ở Sabah (Malaysia) và đảo Sumatra (Indonesia).