Lợi dụng chính sách để phá rừng

Phá rừng chiếm đất ở Khánh Hòa. Ảnh: Dân Việt

ThienNhien.Net –  Tại Quảng Trị, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Chính phủ, UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị đã cấp phép khai thác gỗ rừng tự nhiên để làm nhà cho những đối tượng này.

Báo điện tử Dân Việt ngày 18/8/2011 cho biết, một số người dân lợi dụng chính sách hỗ trợ nhà ở để phá rừng, doanh nghiệp được hợp đồng khai thác gỗ cũng tranh thủ cơ hội này để trục lợi.

Được biết, mỗi hộ dân được khai thác 7,567m3 gỗ tròn để làm nhà ở. Nhưng nhiều người và doanh nghiệp đã khai thác quá mức. Điển hình như Doanh nghiệp tư nhân Thành Duy, sau khi được UBND xã Hướng Lộc hợp đồng khai thác gỗ làm nhà cho 23 hộ dân, đã ngang nhiên đốn hạ trái phép 14,918m3 gỗ tròn và 1,650m3 gỗ xẻ…

Trong khi đó cán bộ địa phương thì không nắm rõ tình hình, còn cho rằng nhận thức của người dân và cán bộ miền núi có mức độ, lực lượng kiểm lâm địa bàn mỏng không kiểm tra được hết nên mới xảy ra tình trạng trên.

Trước đó, ngày 17/8/2011, cũng trên báo điện tử Dân Việt đã phản ánh tình trạng người dân ở thôn Ninh Yển (Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa)  phá rừng, chiếm đất “đón” quy hoạch mở đường qua khu vực này mong “kiếm suất bồi thường”, nhưng đã bị lãnh đạo xử lý và viết cam kết chấm dứt việc phá rừng.