Ý tưởng trang trại thích ứng với biến đổi khí hậu

KTS Lê Vũ Cường đang nói về ý tưởng “trang trại chong chóng”. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

ThienNhien.Net – Kiến trúc sư Lê Vũ Cường, giảng viên Khoa Kiến trúc, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa qua đã đạt giải ba cuộc thi Thiết kế Công trình xanh Châu Á  – Thái Bình Dương FuturArc 2011 (Singapore) với ý tưởng sáng tạo “Trang trại chong chóng”.

Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 11/8/2011 cho biết ý tưởng “Trang trại chong chóng” của KTS. Cường xuất phát từ động cơ thôi thúc tìm ra một giải pháp thích nghi bền vững cho Tp.Hồ Chí Minh và khu vực lân cận trước nguy cơ biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Theo thiết kế, mỗi trang trại có diện tích khoảng 8000 m2 được sắp xếp có hệ thống tại các khu vực ven biển dự báo bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Một số ưu điểm chính của kiểu trang trại này là sự kết hợp hài hòa giữa rừng sinh thái và khu đô thị, tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên (nắng, gió…) để phục vụ nhu cầu tại chỗ, tiết kiệm và sử dụng phù hợp quỹ đất trong phát triển đô thị.

Đây sẽ là những hệ sinh thái tuần hòa do chất thải nông nghiệp và nước thải trong trang trại được xử lý qua hệ thống biogas, sau đó dùng trở lại làm phân bón sạch cho trang trại.

Công trình dự kiến được xây dựng thử nghiệm tại Cần Giờ.

Mô hình ý tưởng “trang trại chong chóng” được thiết kế bằng công nghệ 3D của Lê Vũ Cường. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam