Dân giàu, rừng yên nhờ bời lời đỏ

ThienNhien.Net – Không chỉ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, bời lời đỏ còn là loại cây xóa đói giảm nghèo bền vững, giúp đuổi nạn phá rừng và “nạn” trồng mì ngày càng gia tăng ở huyện Chư Pah, Gia Lai.

Người dân Chư Pah cho biết, so với nhiều loại cây trồng khác thì bời lời đỏ rất dễ canh tác và dễ thích nghi. Đất bạc màu cũng tươi tốt mà gặp hạn hán cũng vẫn xanh rì, khả năng tái sinh cao, vốn đầu tư ít (mỗi ha khoảng 3 – 4 triệu đồng), trồng đến năm thứ tư là có thể khai thác.

Anh H’lúi (Chư Pah, Gia Lai) bên cây bời lời đỏ hơn 5 năm tuổi của gia đình

Đặc biệt, toàn bộ lá, cành, vỏ, thân, hạt của bời lời đỏ đều có thể tận dụng để bán. Giá mỗi kilogam vỏ, lá bời lời khô hiện ở mức 23.000 – 25.000 đồng, một khối gỗ (gồm cả vỏ) cũng có giá 1,5 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi hộ có thể thu lãi 150 – 300 triệu đồng mỗi năm.

Lá, cành bời lời đỏ cũng được tận dụng
Thân bời lời đỏ sau khi tróc vỏ được dùng trong cốp pha xây dựng

Thêm ưu điểm nữa là bời lời đỏ không phụ thuộc vào mùa vụ nên không lo bị tư thương ép giá, cây càng nhiều năm tuổi giá càng cao. Các gia đình lại có thể tận dụng để trồng xen kẽ nhiều loại nông sản khác.

Hiện các ngành chức năng của huyện đang quy hoạch lại quỹ đất để tạo điều kiện cho bà con trồng thêm bời lời đỏ, đồng thời tiến hành các thủ tục cần thiết để đề nghị công nhận thương hiệu loại cây này ở Chư Pah. Trong tương lai, bời lời đỏ không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà còn giúp phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Cây bời lời có nhiều loại khác nhau như: bời lời đỏ, bời lời xanh, bời lời nhớt, bời lời vàng, bời lời Ba Vì, bời lời mần tang… Tất cả các bộ phận của loại cây này đều chứa chất nhầy dính nên được dùng để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau như bột giấy, nhang, sáp, xà bông… Ngoài ra, chúng còn được dùng để chữa tiêu lỏng, lỵ, nhức đầu, ung nhọt, áp xe, viêm vú.