Kiểm soát phóng xạ trong thực phẩm nhập khẩu từ Nhật

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thống nhất các biện pháp kiểm soát ô nhiễm phóng xạ trong thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, trao đổi cụ thể với phía Nhật Bản và triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành.

Thực phẩm từ Nhật Bản sẽ được kiểm soát dư lượng phóng xạ (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước mắt, Phó Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn dự toán Ngân sách nhà nước năm 2011 đã được giao để thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện, các bộ và các cơ quan liên quan lập dự toán kinh phí bổ sung cụ thể, gửi Bộ Y tế tổng hợp, trình Bộ Tài chính giải quyết hoặc thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Kiểm tra 100% hàng nhập khẩu từ 4 tỉnh của Nhật Bản

Được biết, theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Thủ tướng Chính phủ, việc kiểm soát ô nhiễm phóng xạ trong thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Bộ đề xuất các lô hàng thực phẩm nhập khẩu vào Việt Nam có nguồn gốc từ 4 tỉnh Fukushima, Gunma, Ibaraki, Tochigi sau ngày 11/3/2011 (thời điểm xảy ra động đất và sóng thần tại Nhật Bản) phải có Giấy chứng nhận an toàn phóng xạ của cơ quan thẩm quyền Nhật Bản. Nếu không có, toàn bộ hàng sẽ bị giữ lại tại các cảng nhập khẩu để kiểm tra dư lượng chất phóng xạ.

Đối với các lô hàng thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, có xuất xứ ngoài 4 địa phương trên, sẽ được kiểm tra xác suất 20% số lô hàng. Trong trường hợp phát hiện có chất phóng xạ vượt ngưỡng cho phép thì lô hàng sẽ không được phép nhập khẩu và phía Việt Nam sẽ báo cho cơ quan thẩm quyền của Nhật Bản biết.

Để thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra phóng xạ trong thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Bộ cũng phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ cử cán bộ kèm theo thiết bị chuyên dụng để có thể phát hiện thực phẩm bị nhiễm xạ tại sân bay Nội Bài, cảng Hải Phòng, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Sài Gòn.

Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho biết đến ngày 29/3/2011, số lượng các lô hàng thực phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ Nhật Bản vào Việt Nam (sau ngày 11/3/2011) là hơn 396 tấn thủy sản. Biện pháp áp dụng tạm thời đối với các lô hàng này là giữ lại cảng để kiểm tra dư lượng phóng xạ, chưa cho thông quan.