Hà Nội hợp tác vận hành và bảo dưỡng trạm xử lý nước thải

ThienNhien.Net – UBND thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong ngày 20/4 đã kí Biên bản ghi nhớ chuẩn bị cho Dự án nghiên cứu vận hành và bảo dưỡng các trạm xử lý nước thải Bảy Mẫu và Yên Sở, thuộc huyện Thanh Trì theo hình thức Hợp tác công – tư (PPP).

Trạm xử lý nước thải KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Theo đó, phía thành phố sẽ thành lập một nhóm đối tác để hỗ trợ cho nghiên cứu này và chỉ định các thành viên của nhóm đối tác. Còn Tổ chức JICA cũng đã cử nhóm tư vấn sang khảo sát tính khả thi của việc áp dụng mô hình PPP cho công tác vận hành và bảo dưỡng các công trình xử lý nước thải tại Hà Nội.

Thống kê cho thấy, công suất xử lý nước thải hiện nay của Hà Nội là 48,200 m3/ngày đêm và sẽ tăng lên 252,200 m3/ngày đêm trong năm 2012 và 606,200 m3/ngày đêm trong năm 2016. Với công suất xử lý ngày càng tăng, các công tác vận hành và bảo dưỡng cần được quan tâm và hợp lý hóa hơn nữa. Chính phủ Nhật Bản vì vậy đã quyết định cung cấp khoản vay cho “Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội” để phát triển hệ thống thoát nước này. Thời gian tới, sẽ có thêm 4 trạm xử lý nước thải đi vào hoạt động, gồm các trạm xử lý nước thải Bảy Mẫu, Yên Xá, Phú Đô và Yên Sở.