Các hồ thủy điện Tây Nguyên vẫn thiếu nước

ThienNhien.Net – Đã năm tháng qua, Tây Nguyên không có mưa, dẫn đến tình trạng hạn hán kéo dài. Khô hạn không chỉ gây khó khăn trong việc gieo trồng mà còn tác động xấu đến các nhà máy thuỷ điện ở khu vực này.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ nay đến hết tháng 5 tại khu vực này lượng mưa hầu như không đáng kể. Nhiều nơi thậm chí không có mưa, nắng nóng trải dài trên diện rộng, khả năng hạn hán khốc liệt hơn hẳn các năm trước. Vì vậy, nguồn nước về các hồ chứa dự báo còn thấp hơn từ 10 – 50% so với cùng kỳ.

Hệ thống sông Sê San, Đồng Nai, sông Ba sẽ có mức nước thấp hơn mức trung bình các năm trước từ 0,4-0,6m.

Hồ thuỷ điện Pleikrông nằm ở thượng nguồn sông Sê San thuộc tỉnh Kon Tum mực nước cũng chỉ đạt 464,7m, thấp hơn mực nước bình thường 7,3m, bằng khoảng 60% của năm 2010. Trong khi lượng nước về hồ thời điểm hiện tại chỉ bằng 65-70% so với trung bình nhiều năm.

Mực nước hồ thuỷ điện Yaly (hồ nước lớn nhất Tây Nguyên) đang ở mức 498 m, chỉ cao hơn mực nước chết gần 9m, đây là mức nước kiệt nhất so với nhiều năm qua.

Hồ thủy điện Sesan 3 cũng chỉ đạt 304,5 m, trên mực nước chết 1,3m.

Trên dòng Sê San hiện có 3 nhà máy thủy điện là thuỷ điện Yaly, Pleikrong và Sê San 3 với tổng công suất 1.080MW. Nếu nước về đủ thì hàng năm các nhà máy này sản xuất được lượng điện bình quân 5,3 tỉ kWh. Song năm 2010, do thiếu nước, tổng sản lượng điện của 3 nhà máy chỉ đạt 3,785 tỉ kWh, bằng 75% kế hoạch được giao.

Theo ông Tạ Văn Luận, Giám đốc Công ty Thủy điện Yaly, sở dĩ các hồ của công ty đang còn nước từ 1,3 – 9m nước so với mực nước chết là do nhà máy đang vận hành theo lệnh của AO ( Trung tâm Điều độ Quốc gia) phát điện cầm chừng, để dành nước cho mấy tháng cao điểm sắp đến.

”Nếu các tổ máy cứ chạy theo công suất thiết kế thì chỉ vài ngày là hết nước”, ông Luận cho biết.

Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 nằm ở thượng nguồn sông Đồng Nai thuộc tỉnh Đắk Nông, dù đã đưa tổ máy số 1 vào vận hành được 3 tháng nhưng cũng chạy cầm chừng.

Như vậy, từ nay đến hết mùa khô, mực nước các hồ chứa thuỷ điện không chỉ ở Tây Nguyên mà trong cả nước sẽ tiếp tục xuống thấp hơn.

Việc sử dụng nguồn nước trên các hồ đảm bảo cân đối sản xuất điện lẫn sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt là nhiệm vụ rất quan trọng và vô cùng khó khăn.