Tích cực phòng chống cháy rừng trong mùa khô

ThienNhien.Net – Dự báo mùa khô năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn có thể xảy ra gay gắt nên công tác phòng chống cháy rừng đang được tích cực triển khai tại nhiều địa phương.

Nguy cơ cháy rừng đang báo động ở mức cực kỳ nguy hiểm tại Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu – nơi có gần 57.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên hơn 52.000 ha, chiếm khoảng một nửa diện tích rừng tự nhiên của tỉnh Đồng Nai.

Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn cho biết, để chủ động phòng chống cháy rừng trên địa bàn trọng điểm, nơi đang có hơn 5.000 hộ dân sinh sống, ngoài việc thi công hoàn chỉnh hàng ngàn đường băng cản lửa với tổng diện tích hơn 1.000 ha trong tổng số 1.400 ha được thiết kế chạy dọc 2 bên đường và len lỏi trong các khu rừng tự nhiên, Khu Bảo tồn đã cải tạo, làm mới toàn bộ hồ chứa, đập nước tại các các điểm nóng và thực tập các thao tác cần thiết phòng chống cháy rừng.

Khu bảo tồn đã thành lập 20 tổ phòng chống cháy rừng phân bố ở 17 trạm kiểm lâm; thành lập các tổ cơ động phòng chống cháy rừng với 250 người bố trí tuần tra canh gác 24/24 giờ.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ (nhân lực, phương tiện, chỉ huy, hậu cần kỹ thuật), Khu bảo tồn đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi tình huống cháy rừng xảy ra.

Cùng với Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu, tỉnh Cà Mau cũng đã hoàn tất kế hoạch về phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2011. Theo đó, địa phương trích ngân sách trên 3 tỷ đồng để phục vụ công tác này.

Hiện nay, tại các công ty lâm nghiệp, Vườn quốc gia Vồ Dơi, các xã có rừng đã triển khai phương án phối hợp bảo vệ rừng. Chính quyền xã huy động nhân lực trực cháy rừng; lao động có độ tuổi từ 18 – 55 đều tham gia công tác giữ rừng trong mùa khô. Các chòi canh lửa được bố trí người trực 24/24, để khi có cháy là phát hiện được ngay, dập tắt kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Đấu, Phó Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ, Cà Mau cho biết, tổng diện tích rừng trong khu vực là 8.000 ha và là rừng nguyên sinh, cây rừng có tuổi thọ rất cao, không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn làm cân bằng môi trường sinh
thái, nghiên cứu khoa học do vậy phải giữ rừng tuyệt đối an toàn trong mùa khô.

Trước mắt, đơn vị đã triển khai đắp trên 120 con đập để giữ nước, tổ chức diễn tập chữa cháy rừng trong điều kiện khô, thiếu nước, hạn chế khách du lịch vào rừng, đặc biệt là tạm thời ngưng các hoạt động gác kèo ong lấy mật cho tới đầu mùa mưa.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, dự báo mùa khô năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn có thể xảy ra gay gắt nên công tác phòng chống cháy rừng đang được tích cực triển khai trong toàn tỉnh.

Các địa phương tổ chức trực ban phòng chống cháy rừng từ ngày 15/12/2010 đến hết mùa khô, tổ chức trực từ 12 – 24giờ/ngày tùy tình hình thời tiết. Chi cục Kiểm lâm và các địa phương thống kê lại các điểm có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn để tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có hơn 37.500 ha rừng và đất lâm nghiệp chiếm 18,8% diện tích tự nhiên; trong đó, có hơn 20.000 ha rừng thuộc vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao.

Theo tin từ Cục Kiểm lâm, tính đến ngày 21/02, một số khu vực rừng của 13 tỉnh đang có nguy cơ xảy ra cháy ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Đây là những khu vực đã nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài. Nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh.

Ngoài ra, còn có 6 tỉnh được cảnh báo ở cấp IV, cấp nguy hiểm.