Dân lãnh đủ vì nhà máy đốt rác triền miên

ThienNhien.Net – Được đầu tư gần 70 tỉ đồng, với công suất chế biến 43.800 tấn/năm nhưng Nhà máy Chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt tỉnh Hà Nam không thể hoàn thành nhiệm vụ như ban đầu đặt ra là xử lý triệt để lượng rác thải của thành phố Phủ Lý, các thị trấn, huyện lỵ và các khu công nghiệp tập trung trong tỉnh. Một lượng lớn rác đã được đổ ra bãi để đốt, gây ô nhiễm môi trường, khiến dân tình bức xúc.

Đồng Ao là một trong nhiều thôn thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm chịu ảnh hưởng nặng nhất từ bãi rác này. Ban đầu, bãi rác chỉ được đốt 2 -3 lần một tháng, nhưng từ đầu 2010 đến nay, rác được đốt triền miên, khiến bầu không khí ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con.

Được biết, từ những năm 2002, UBND tỉnh Hà Nam đã có quyết định xây bãi rác thành khu xử lý hiện đại với đầy đủ các hạng mục hợp tiêu chuẩn, nhưng đến nay tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy. Chính quyền xã Thanh Thủy cũng nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm.