Tết Mông gọi xuân sớm

ThienNhien.Net – Khi mơ mận đã nở trắng rừng, khi sương núi giăng đầy khắp bản, khi mùa tình yêu đã đến độ chín dần, ấy cũng là lúc xuân về trên khắp các bản Mông. Bà con người Mông ở Hang Kia – Pà Cò thường đón Tết sớm hơn dưới xuôi độ một tháng.

 


Nằm chót vót giữa đại ngàn Tây Bắc, đồng bào Mông ở Pà Cò, Mai Châu, Hòa Bình vừa hồ hởi nô nức đón chào ngày lễ trọng đại nhất của năm. Việc đầu tiên cần làm cho năm mới là thu dọn nông cụ, dán lên đó những lá bùa truyền thống để đặt thờ trong suốt dịp Tết. Vào ngày cuối cùng của năm cũ, chủ nhà sẽ giết lợn, mổ gà, lấy máu và lông bôi lên bùa chính trên bàn thờ để đón năm mới.

 

Bánh giày là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết ở bản Mông. Mỗi gia đình đều đặt thờ 3, 6 hoặc 9 chiếc tùy từng dòng họ. Bánh có thể để trong 3 tháng, khi có khách sẽ được rán lên để thết đãi.

Cùng với bánh giày, rượu ngô, thứ rượu nồng cay mang hương vị của đất trời để đón Tết cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

 
 

Giữa cái lạnh buốt của núi rừng Pà Cò, các chàng trai cô gái vẫn xúng xính trong những bộ trang phục đẹp mắt để đi chơi xuân và tìm kiếm bạn tình.

 

 

 

Xuân tràn trên mọi ngõ nẻo, mọi con đường, làm ấm lại tiếng cười, ấm lại sự yên vui dưới mỗi mái nhà, nhành cây, ngọn cỏ. Hội xuân kết thúc, người Mông lại bắt đầu một năm mới với mong ước mong đất trời thuận hòa, nương ngô tươi tốt, heo gà sinh sôi…