23ha ruộng thành sa mạc vì … tôm

ThienNhien.Net – Nhiều năm nay, hơn 200 hộ dân với 1.000 nhân khẩu thôn Đại Tiến, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh phải sống cùng với môi trường ô nhiễm, ruộng đồng khô hạn phải bỏ hoang … Tất cả chỉ vì một Dự án nuôi tôm.

Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 16/12/2010 cho biết, từ khi Dự án nuôi trồng thủy sản 19 – 5 thuộc Công ty Công nghệ Việt Mỹ – ATI – Hoa Kỳ vào quy hoạch 2.000ha vùng đất ven biển trên địa bàn hai huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên để đào hồ nuôi tôm khiến nguồn nước dẫn về phục vụ sản xuất nông nghiệp của thôn Đại Tiến khô hạn nặng, khiến 23ha ruộng màu mỡ trở thành sa mạc, không canh tác được.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do Dự án nuôi tôm sau vài năm thua lỗ đã ngừng hoạt động. Hơn nữa trước đó các công trình kênh mương không được xây dựng kiên cố mà chỉ đào thành mương rồi dải một lớp nilông, qua thời gian lớp nilông bị rách nguồn nước thẩm thấu xuống đất, gây nên khô hạn. Đồng thời khi nước ngọt không được dẫn vào thì hầu hết các giếng nước ngọt của bà con trong thôn đều bị nhiễm mặn.

Bà con nơi đây cho biết họ đã kiến nghị rất nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy có biện pháp nào xử lý thấu đáo. Vậy nên, không biết đến lúc nào ruộng đồng của bà con mới sản xuất được trở lại.