Phát hiện trong quán nhậu loài thằn lằn mới

ThienNhien.Net – Tình cờ phát hiện một loài thằn lặn lạ trong quán nhậu của một nhà hàng ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, một người Việt Nam đã chụp lại ảnh và gửi sang Mỹ cho Tiến sĩ Lee Grismer – Chuyên gia nghiên cứu bò sát thuộc trường đại học La Sierra. Cho rằng đây là một loài thằn lằn mới, cha con Tiến sĩ Grismer đã bay sang Việt Nam nghiên cứu thêm, kết quả bất ngờ khi đây là một loài thằn lằn sinh sản vô tính mới được phát hiện.

Loài thằn lằn mới này được đặt tên là Leiolepis ngovantrii. Chúng nằm trong số 1% loài thằn lằn có khả năng tự sinh sản mà không cần con đực giao phối, nghĩa là, những thằn lằn con sinh ra sẽ là một bộ gen giống hệt thằn lằn mẹ, theo Tạp chí Cây thuốc quý số ra tháng 11/2010

Thằn lằn Leiolepis ngovantrii có chiều dài thân khoảng 11,5cm. Lưng có các đốm nâu trắng nhạt hình mắt lưới, rải đều sau gáy và mỏ, nhạt dần ở cuống đuôi, và có hai sọc màu vàng nhạt chạy song song hai bên sống lưng.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Grismer, loài thằn lằn này sống nhiều ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, và vẫn thường được dùng làm… món ăn cho người dân địa phương.