Hà Nội lại xuất hiện sương mù quang hóa

ThienNhien.Net – Mấy ngày gần đây, nhiều tuyến phố Hà Nội xuất hiện lớp sương mù dày đặc, khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu. Hiện tượng này được các nhà khoa học lý giải là sương mù quang hóa, không đơn thuần chỉ là việc đốt rơm rạ sau vụ mùa thu hoạch.


Hiện tượng sương mù quang hóa

TS. Nguyễn Lan Châu, nguyên Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, sương mù xuất hiện là do sự tổ hợp của nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân chính là việc đốt rơm rạ tại các vùng ngoại thành và sự cộng hưởng ô nhiễm bức xạ tại các đô thị lớn. Tỉ lệ ô nhiễm càng cao thì hiện tượng sương mù càng dày đặc, đặc biệt là tại các khu vực kém thoáng và cản gió như những khu cao tầng hay trục đường giao thông lớn.

Năm 2009, hiện tượng sương mù cũng nhiều lần bao phủ Hà Nội, khiến nhiều người lầm tưởng là do người dân đốt rơm ở ngoại thành. Tuy nhiên, nguyên nhân này đã được xác định là do khói mù quang hóa.

Sương mù không phải là hiện tượng lạ. Trên thế giới, nhiều nước như Trung Quốc, Nhật, Australia, Anh… cũng thường xuất hiện hiện tượng này. Lịch sử từng ghi nhận “sự kiện sương mù” xảy ra ở Luân Đôn từ những năm 1873 và năm 1952 đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, đa phần các bệnh nhân chết rất nhanh do hít phải các khí độc hòa lẫn trong sương mù.