Đăk Lăk: Thuê dân trồng rừng rồi… bỏ

ThienNhien.Net – Được phép thuê hơn 900 ha đất tại xã Hòa Lễ, Cư Kty và Khuê Ngọc Điền (Krông Bông, Đăk Lăk), Công ty Cổ phần Nghiệp Lâm đã thực hiện liên kết trồng rừng nguyên liệu giấy. Nhưng sau gần 2 năm, đơn vị này lại vội tháo chạy.


Theo hợp đồng ký năm 2005, Nghiệp Lâm phải đầu tư giống, công chăm sóc, phòng cháy chữa cháy rừng… cho người dân với số tiền 11,8 triệu/ha trong chu kỳ từ 5 – 7 năm. Khi thu hoạch, sản phẩm được chia theo tỷ lệ người dân 60% – doanh nghiệp 40%. Tuy nhiên, việc cung ứng giống và chi phí chăm sóc chỉ được thực hiện trong năm đầu.

Đầu năm 2010, nhiều gia đình buộc phải bán rẻ gỗ cho tư thương mong hoàn vốn. Lúc này, Công ty Nghiệp Lâm xuất hiện trở lại, “tố” người lao động phá vỡ hợp đồng.
Bà Nguyễn Anh Đào, Phó Giám đốc Công ty Nghiệp Lâm khẳng định: việc người dân tự động khai thác rừng gây thiệt hại lớn cho công ty. Chúng tôi không thanh toán tiền công chăm sóc cho người dân như thỏa thuận là vì thiếu vốn, chứ công ty không bỏ chạy. Công ty sẽ chỉ thu hồi vốn đầu tư, số còn lại để dân hưởng. 

Một điều quan trọng khác cũng rất đáng lưu tâm trong vụ việc này là “xuất xứ” của Nghiệp Lâm rất bất minh, từ việc thay đổi văn phòng đại diện đến địa chỉ liên hệ. Thậm chí, Nghiệp Lâm còn bị tố nợ hàng trăm triệu đồng.

UBND huyện Krông Bông đã chỉ đạo xác minh vụ việc và đề xuất trợ giúp pháp lý người dân hoàn thiện thủ tục kiện Công ty Nghiệp Lâm.

Được biết, ngoài Nghiệp Lâm, trên địa bàn Đăk Lăk cũng còn khá nhiều dự án trồng rừng triển khai chậm hoặc kém hiệu quả. Thiết nghĩ, việc cấp phép các dự án trồng rừng ở Đăk Lăk cần được thực hiện cẩn trọng hơn, đặc biệt là khâu thẩm định dự án, nhằm tránh những thiệt hại cho cả đôi bên.