Quyết liệt truy quét nạn phá rừng ở Hòa Bắc

ThienNhien.Net – Từ đầu năm 2010 đến nay, khu vực rừng thuộc địa bàn xã Hoà Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã bị tàn phá nghiêm trọng. Những vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra hết sức phức tạp.


Theo số liệu từ Hạt Kiểm lâm Hoà Vang, chỉ trong 2 tháng 7 và 08/2010, có gần 20 vụ vi phạm lâm luật đã bị phát hiện xử lý, tịch thu gần 50m3 gỗ các loại, 5 cưa máy, tạm giữ 1 ôtô, 5 xe gắn máy.

Đặc biệt, Công An Nhân Dân 06/09 phản ánh, gần đây, nhiều lâm tặc từ nơi khác đến khai thác đã làm gia tăng tình trạng phá rừng. Thêm vào đó, hoạt động của lâm tặc cũng ngày càng tinh vi hơn. Chúng theo dõi sát mọi hoạt động của kiểm lâm, khống chế người địa phương không cho tố giác và đe doạ hãm hại những người truy bắt. Chúng còn dùng các bàn chông đặt bẫy trên đường làm hỏng xe vận chuyển gỗ tịch thu.

Trước thực trạng rừng đầu nguồn liên tiếp bị xâm hại, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã trực tiếp đi kiểm tra và yêu cầu lực lượng kiểm lâm, chính quyền xã Hoà Bắc tăng cường hơn nữa các giải pháp bảo vệ rừng.

Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, thành lập các tổ liên ngành mở các đợt truy quét chống chặt phá rừng và lập chốt kiểm tra tại các vị trí xung yếu nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển gỗ lậu về xuôi.