Hợp tác chống buôn lậu gỗ và các loài hoang dã

ThienNhien.Net – Chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về cơ hội hợp tác trong việc phòng chống buôn lậu gỗ và động thực vật hoang dã là nội dung chủ yếu của diễn đàn đối thoại giữa Việt Nam và Indonesia, tổ chức tại Hải Phòng từ ngày 2 – 3/8.


Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, phần lớn các mặt hàng buôn bán trái phép đều là động vật quý hiếm như hổ, vẩy tê tê, ngà voi, sừng tê giác có nguồn gốc từ châu Phi và các nước Đông Nam Á. Các đối tượng ở nước ngoài thường móc nối với nhau đưa hàng vào Việt Nam chủ yếu để xuất đi nước thứ ba.

Do đó, “chúng ta cần có một khung pháp lý chung về thông tin, phối hợp xác minh, xử lý, dẫn độ không chỉ giữa hai nước Việt Nam và Indonesia mà chung với tất cả các quốc gia trong khu vực” – ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng III, Cục Cảnh sát Môi trường Việt Nam chia sẻ.

Phía Indonesia cũng kỳ vọng, cảnh sát Việt nam sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động điều tra đối với tình trạng buôn bán những sản vật quý hiếm, đặc biệt với những mặt hàng từ Indonesia, tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng của Indonesia hoạt động hiệu quả hơn. Phía Indonesia sẵn sàng cung cấp thông tin cần thiết để hỗ trợ công tác phòng chống buôn lậu gỗ và các loài hoang dã của Việt Nam.

Được biết, trong năm 2009 và 2010, lực lượng Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và bắt giữ gần 15 tấn ngà voi, hàng chục tấn tê tê đông lạnh và vẩy tê tê cùng số lượng lớn mai rùa có nguồn gốc từ Indonesia.

Diễn đàn do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ, với sự tham dự của đại diện Tổng Cục Lâm Nghiệp (Kiểm lâm và CITES Việt Nam), Tổng cục Hải Quan, Cục Cảnh sát Môi trường Việt Nam cùng các cơ quan đồng nhiệm Indonesia và đại diện tổ chức TRAFFIC Đông Nam Á cùng Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF).