Cà Mau: Bất lực trước nạn tận diệt thủy sản

ThienNhien.Net – Bất chấp sự ngăn cản của lực lượng chức năng địa phương, nhiều người dân từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… vẫn cứ kéo nhau đến vùng bãi bồi Khai Long (thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), để khai thác trái phép nghêu, cá kèo, cua giống…, khiến nguồn lợi thủy hải sản ở đây đang bị xâm hại nghiêm trọng.


Tin từ Báo Đất Việt 03/08 cho biết, do nguồn thu nhập lớn từ thủy hải sản, một ngày, vùng bãi bồi Khai Long phải gồng mình đón hơn 3.000 vị khách không mời ngang nhiên đến khai thác, tận diệt nguồn thủy hải sản. Hết mùa nghêu, họ lại chuyển sang cua con và cá kèo giống với đủ loại dụng cụ, phương tiện đánh bắt hiện đại.

Và cùng với việc khai thác thủy hải sản quá mức là ô nhiễm môi trường trầm trọng đang diễn ra ở vùng bãi bồi.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương cũng đã có nhiều biện pháp ngăn cản nhưng do lực lượng làm nhiệm vụ quá mỏng, trong khi người dân khai thác trái phép lại quá đông và sẵn sàng chống trả bằng vũ lực nên nhiều khi việc ngăn cấm rất khó thực hiện.

Hơn nữa, nhiều vụ vi phạm trước đây không được giải quyết đến nơi đến chốn, nên người dân ngày càng coi thường luật pháp và vẫn ngang nhiên khai thác trái phép.