Hồ Tuyền Lâm trước sức ép phát triển

ThienNhien.Net – Hồ Tuyền Lâm là một thắng cảnh đẹp của Đà Lạt nhưng trước sức ép và lợi nhuận từ các loại hình kinh doanh, dịch vụ, nơi đây đang bị “mổ xẻ” bởi các công trình xây dựng.

Hồ Tuyền Lâm là Khu di tích lịch sử văn hoá thắng cảnh độc đáo có diện tích hơn 2.800 ha, xung quanh là núi rừng, hồ, suối, thác… thích hợp với nhiều loại hình du lịch như du lịch sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng. Nhưng du khách đặt chân đến đây sẽ không còn dịp thấy một cảnh quan nguyên sơ tuyệt đẹp như xưa nữa mà thay vào đó là những biệt thự, khách sạn, sân golf đang mọc lên mỗi ngày.

Theo phản ánh của VietNamNet ngày 26/07/2010, tốc độ bê tông hóa ở hồ Tuyền Lâm đang ở mức chóng mặt, mấy chục căn biệt thực rộng vài trăm mét/căn cùng các con đường rải nhựa xung quanh đã và đang được xây dựng. Và theo đó, không biết bao nhiêu gốc thông đã bị đốn hạ, những bìa rừng ngày càng tan hoang, núi cũng được xẻ dần.

Chỉ tính riêng công trình Kỳ quan thế giới và du lịch nghỉ dưỡng cao cấp do công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình Haco thực hiện đã ngốn mất 45 ha và dự kiến phải đốn hạ 4.568 cây thông. Dự án Làng văn hóa APU của công ty TNHH phát triển giáo dục APU cũng “ăn” mất 596 cây thông để làm đường. Vì công trình xây dựng khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái của công ty Gia Tuệ, 629 cây thông (có 354 cây có đường kính trên 25 cm) cũng đã “hy sinh”.

Cứ đà phát triển bất hợp lý như hiện nay, e rằng đất rừng và thông ở khu vực hồ Tuyền Lâm sẽ mất dần nay mai. Và du khách đến thăm Đà Lạt mộng mơ sẽ chỉ còn ngắm những công trình xây dựng đua nhau mọc lên!