Bạc Liêu: 28,11% nhà tiêu hợp vệ sinh

ThienNhien.Net – Theo kết quả điều tra về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) công bố vào tháng 06/2010 thì các chỉ số về nước sạch và VSMTNT ở Bạc Liêu còn rất thấp, đặc biệt là tỷ lệ dùng nước sạch.

Tin từ báo Kinh tế nông thôn 19/07/2010 cho biết, vì “bệnh thành tích” tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh lên đến 90% – một con số sai khác hoàn toàn so với kết quả điều tra.

Theo kết quả điều tra công bố vào tháng 06/2010, tỷ lệ dùng nước sạch của người dân ở Bạc Liêu chỉ đạt 49,46%. Người dân ở một số nơi phản ánh họ phải dùng nguồn nước giếng khoan có mùi bùn và bẩn trong khi vẫn được xếp vào nhóm nước hợp vệ sinh! Không những thế, nhiều hộ dân ở vùng nông thôn còn đối mặt với nạn ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng do hệ quả của chất thải từ sản xuất, sinh hoạt.

Báo cáo cũng nêu rõ, tỷ lệ hộ gia đình ở nông thôn có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh trong toàn tỉnh chỉ đạt 37%, trong đó hầu hết các làng nghề truyền thống chưa có hệ thống xử lý nước thải, rác thải mà đều thải trực tiếp xuống kênh rạch.

Tình trạng “cầu tõm” cũng đáng báo động khi nhà tiêu hợp vệ sinh ở địa phương mới đạt 28,11%, và người dân vẫn vô tư dùng nguồn nước này để tưới tiêu rau màu.

Còn theo thống kê của Sở TN&MT Bạc Liêu, tính đến cuối năm 2009, toàn tỉnh có hơn 103.190 giếng khoan và hiện vẫn tiếp tục tăng, trong đó hơn 2300 giếng khoan đã bị hư hỏng, chỉ có 440 giếng được tráng lấp. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm và làm cạn kiệt nguồn nước ngầm.