Đắk Lắk: Hàng trăm khối gỗ lậu “trốn” trong xưởng cưa

ThienNhien.Net – Tỉnh Đắk Lắk nhiều năm nay được biết đến như một trong những địa phương tồn tại nhiều điểm nóng về nạn tàn phá rừng, buôn bán gỗ lậu. Và mới đây, Công an tỉnh đã phát hiện 2 vụ tàng trữ hàng trăm m3 gỗ lậu trong xưởng cưa của các doanh nghiệp.


Báo Lao Động ngày 15/7/2010 cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Đắc Lắc đã bắt quả tang tại xưởng gỗ của công ty trách nhiệm hữu hạn Quang Phát, thôn 14, xã Ea Lê có 370 lóng gỗ tròn, 460 hộp gỗ xẻ với tổng khối lượng khoảng 348m3. Kiểm tra xưởng gỗ của công ty trách nhiệm hữu hạn Quang Vân, thôn 2, xã Ia J’lơi, công an phát hiện thêm 83 lóng gỗ tròn, 91 hộp gỗ xẻ với khối lượng trên 53m3. Toàn bộ số gỗ này đều không có nguồn gốc hợp pháp.

Theo đó, dư luận có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm của Chi cục Kiểm lâm địa phương – những người nắm giữ “sinh mệnh” rừng xanh, khi mà hầu như năm nào, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát những xưởng chế biến gỗ trên địa bàn, nhưng phát hiện lượng gỗ lậu không đáng kể. Trong khi đó, lực lượng Công an tỉnh lại liên tiếp phát hiện nhiều vụ tàng trữ gỗ lậu lớn liên quan đến các xưởng này.