Nghệ An: Nhà máy bao bì xả thải ra ruộng lúa

ThienNhien.Net – Đại diện Nhà máy Bao bì Sabeco Sông Lam thuộc khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Đông Hưng, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An) đã thừa nhận hành vi xả thải ra môi trường khi bị phát hiện vào đầu năm 2010. Nhưng từ đó đến nay, nhà máy này vẫn cứ tiếp tục xả nước thải ra ruộng lúa của người dân như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Theo thông tin phản ánh của báo Kinh tế nông thôn cuối tuần số 26, nhà máy Bao bì Sabeco Sông Lam đã xả nước thải chưa qua xử lý ra mương của hợp tác xã, từ đó nước thải chảy ra cánh đồng lúa của bà con khiến hàng trăm hộ dân xã Hưng Đông vô cùng bức xúc.

Người dân ở đây cho biết, tuy họ không rõ thành phần nước thải gồm những chất gì nhưng mùi rất khó chịu, cá tôm không sống nổi, nguồn nước và đất sản xuất bị ô nhiễm, số người mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp cũng tăng.

Cuối tháng 04/2010, đại diện phía nhà máy đã thừa nhận hệ thống xử lý nước thải bị trục trặc và hứa sẽ xử lý môi trường, khắc phục tình trạng này nhưng rốt cuộc đến nay đó vẫn chỉ là lời hứa suông.

Theo lãnh đạo UBND xã Đông Hưng, địa phương đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát môi trường và các ban ngành liên quan nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Giữa năm 2009, nhà máy bao bì Sabeco Sông Lam được đưa vào hoạt động với công suất 450 triệu lon bia 333 và 1 tỷ nắp lon/năm. Đây là nhà máy bao bì có công nghệ hiện đại nhất châu Á với tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng.