Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2009, Nhà máy Xử lý rác Vietstar (thuộc Công ty Lemna International, Inc) tại xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi, TP.HCM) đã gây ô nhiễm khiến người dân và chính quyền bức xúc.

Theo loạt thông tin đăng tải trên báo Người lao động thì lãnh đạo nhà máy khẳng định là nhà máy xử lý rác VietStar sử dụng công nghệ tiên tiến nhất từ Mỹ, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên thực tế là mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhà máy này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết, mỗi ngày nhà máy Vietstar tiếp nhận khoảng 600 tấn rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Phần lớn sẽ được tái chế thành phân compost và hạt nhựa theo quy trình: rác tươi đưa lên băng chuyền để công nhân lựa các chất vô cơ như chai, nilông… để xay thành hạt nhựa, các chất hữu cơ sẽ được sàng lọc lấy các hạt nhỏ, mịn để trộn với một số chất hữu cơ khác và nghiền thành phân compost.

Tuy nhiên hoạt động của nhà máy xử lý rác này đã gây nhiều bức xúc cho người dân, họ bị tra tấn bởi mùi hôi chua và nồng suốt ngày đêm, đặc biệt là thời gian từ tối cho đến sáng sớm mùi rất đậm, khiến không khí ngột ngạt. Nghiêm trọng hơn, cứ sau cơn mưa mùi hôi lại càng nồng nặc hơn. Mùi hôi này còn khiến người dân phải đối mặt với “giặc ruồi”, chúng bu bám mọi nơi ở gần khu nhà máy xử lý rác.

Theo quan sát của phóng viên, khuôn viên nhà máy xử lý rác này được bao bọc bởi hàng rào sắt, chỉ một phía có cây xanh cách ly, bên trong hàng rào là hàng “núi rác” thải không hề được che phủ khiến mùi hôi phát tán theo gió bay nhanh và bay xa vào khu dân cư.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tiến hành khảo sát quy trình sản xuất của Nhà máy Vietstar và phát hiện nguyên nhân gây phát sinh mùi. Thứ nhất, bình thường khi nhà máy tiếp nhận rác tươi sẽ được đưa vào sàn tiếp nhận là khu vực nhà kín nhưng lúc cao điểm, các xe rác về nhiều, sàn tiếp nhận quá tải nên một số lượng rác phải để bên ngoài. Thứ hai, trong quá trình ủ làm phân compost, cả nhà ủ chất hữu cơ để làm phân cũng chỉ là một khung sắt có mái che chứ không hề có tường bao bọc, trong khi số phân này đều phải được xới lên hằng ngày.

Được biết, nhà máy xử lý rác VietStar mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1, riêng hệ thống xử lý nước thải vẫn đang trong giai đoạn vận hành thí điểm nên toàn bộ nước rỉ rác được thu gom và chuyển về trạm xử lý nước rỉ rác của Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Quốc Việt.