Thăm mô hình nông thôn mới ở Thái Bình

ThienNhien.Net – Năm 2009, tỉnh Thái Bình đã phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh và tiến hành thí điểm ở 8 xã tại 8 huyện theo hướng xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả cao. Bước sang năm 2010, vấn đề quy hoạch nông thôn mới vẫn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và triển khai quyết liệt với mục tiêu “Sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch đẹp, thôn xóm văn minh, quản lý dân chủ”.


Nói đến xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Tân (huyện Kiến Xương) là một trong những mô hình điểm cần được nhắc tới.

Sau hơn 1 năm triển khai, Thanh Tân đã xây dựng hơn 16 km giao thông nội đồng, cắm mốc bê tông lộ giới thủy lợi, xây dựng trạm bơm và kiên cố hóa kênh mương, hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, nâng cấp sân vận động, xây dựng nhà văn hóa truyền thống, đào tạo nghề cho lao động, nâng cao kiến thức tin học, sản xuất cho bà con nông dân…

Với phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, Thanh Tân đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, không chỉ đem lại sự đổi thay tích cực về diện mạo, mà năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất cũng ngày càng cao.

Thái Bình sẽ nhân rộng mô hình này, trong đó chú trọng công tác quy hoạch đồng ruộng, kênh mương và giao thông từ xã đến tận đồng ruộng.v.v…

Ghé thăm mô hình nông thôn mới ở xã Thanh Tân (huyện Kiến Xương) chiều 10/05, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận những kết quả đã đạt được ở đây, đồng thời cũng đưa ra góp ý: “Xây dựng nông thôn mới phải gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Muốn kinh tế phát triển thì trước hết sản xuất công-nông nghiệp và dịch vụ phải hiệu quả”.

“Nông thôn mới không thể để học sinh đến tuổi mà không được đi học, nhân dân không được chăm sóc sức khỏe, thanh niên không được đào tạo nghề và thất nghiệp. Nông thôn mới phải đảm bảo môi trường từ nước sạch, đến xử lý rác thải, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông, thủy lợi, không còn hộ nghèo, không tệ nạn xã hội, an ninh trật tự được giữ vững và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.