Hà Nội: Nhiều đơn vị cam kết tiết kiệm điện

ThienNhien.Net – Thực hiện Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg ngày 02/06/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng tiết kiệm điện, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã kêu gọi và vận động khách hàng trên địa bàn thành phố cùng chia sẻ khó khăn với ngành điện trong những tháng cao điểm mùa khô 2010. Tính đến ngày 05/05/2010, đã có 450 hộ tiêu thụ điện lớn (100.000kwh/tháng trở lên) tại Hà Nội cam kết tiết kiệm từ 5-10% lượng điện tiêu thụ.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, từ tháng 4 đến hết 06/2010, khả năng huy động các nguồn điện ngày càng khó khăn vì diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng và khô hạn xảy ra trên diện rộng, mực nước các hồ thủy điện tiếp tục xuống thấp, nhưng chưa có nước về bổ sung.

Trong khi đó, thời tiết khu vực miền Bắc đang bước vào mùa nắng nóng càng làm cho nhu cầu dùng điện tăng cao đột biến. Trước tình hình trên, Tổng Công ty yêu cầu các sở điện lực và chi nhánh điện kiểm tra, kiến nghị kịp thời với các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng để điều chỉnh phù hợp với đặc điểm thời tiết, cắt giảm 50% lượng đèn chiếu sáng. Đối với hệ thống chiếu sáng quảng cáo biển hiệu, pa-nô tấm lớn trong TP và dọc các tuyến giao thông cần giảm bớt số đèn chiếu sáng và tắt đèn sau 22h đêm.

Từ đầu tháng 4 đến nay, Tổng công ty đã cử cán bộ phối hợp với các đơn vị điện lực sở tại vận động các khách hàng sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là các khách hàng lớn, điều chỉnh kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp nhằm giảm bớt nhu cầu sử dụng điện, dùng máy phát điện dự phòng vào giờ cao điểm, tư vấn cho khách hàng áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Ông Tuấn cho biết, đến ngày 05/05/2010, đã có 450 khách hàng tiêu thụ điện lớn (100.000kwh/tháng trở lên) cam kết tiết kiệm từ 5-10% lượng điện tiêu thụ.

Nhiều khách hàng chủ động thay đổi hệ thống chiếu sáng, làm mát như Tổng công ty May 10, May Đức Giang hay tận dụng đuôi hơi của máy phát diezel để đun nước nóng như khách sạn Bảo Sơn, hoặc lắp các bộ biến tần (VSD) cho hệ thống bơm nước, máy hút mùi, điều hòa… như khách sạn Sheraton đã tiết kiệm cho mỗi đơn vị hàng trăm triệu đồng tiền điện.

Tại các phố có đông hàng quán dịch vụ và các phố cổ, các đơn vị điện lực đã vận động khách hàng sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt.

Cũng trong dịp này, Tổng công ty đã phân phối được 21.700 bóng đèn compact, nhờ đó, toàn thành phố đã tiết kiệm được hơn 26 triệu kwh. Bên cạnh đó Tổng công ty cũng đẩy mạnh công tác quảng bá giới thiệu các thiết bị tiết kiệm điện khác điển hình là bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời.