Quảng Nam phản ứng với thủy điện

ThienNhien.Net – Từ nhiều năm nay, phát triển thủy điện vốn được coi là mục tiêu phát triển kinh tế ở Quảng Nam, tuy nhiên, việc triển khai ào ạt các dự án thủy điện đã khiến Quảng Nam đang phải đối mặt với những ảnh hưởng không tốt về môi trường, dân sinh…


Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 23 của HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VII ngày 21/04, nhiều đại biểu đã bày tỏ phản ứng đối với việc triển khai các dự án thủy điện trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở Công Thương Quảng Nam, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 50/58 dự án thủy điện đang và sẽ được triển khai xây dựng. Đây là một con số lớn, bởi vậy những ảnh hưởng tới môi trường là không tránh khỏi.

Thực tế cho thấy, việc mất đất, mất rừng, thay đổi hệ sinh thái cũng như tính nguyên vẹn của dòng sông, gây xáo trộn đời sống người dân… phần nhiều do các dự án thủy điện gây ra. 

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, vấn đề quy hoạch phát triển hệ thống thủy điện ở Quảng Nam trong quá trình thực hiện đang nảy sinh nhiều vấn đề nhức nhối đến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, như việc thu hồi đất, tái định cư, cấp đất sản xuất cho đồng bào… Ngoài ra, các dự án thủy điện nhỏ khi triển khai thường rất khó kiểm soát.
Các đại biểu HĐND đã đề nghị, cần phải nhìn nhận, đánh giá lại một cách toàn diện và tổng thể về vấn đề thủy điện.