Đặt bẫy, xẻ thịt thú hoang tại rừng

ThienNhien.Net – Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh được thành lập năm 2002, với diện tích hơn 55.000ha, là một trong những Vườn Quốc gia có nhiều loại thú đặc hữu của khu vực Bắc Trường Sơn, như sao la, mang lớn, voọc Hà Tĩnh… tuy nhiên gần đây, nạn đặt bẫy, săn bắn trái phép động vật hoang dã đang đẩy quần thể thú hoang dã nơi đây trước nguy cơ biến mất hoàn toàn.


Chuyện săn bắt, và sử dụng thịt thú rừng ở khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang đang diễn ra ngang nhiên, trắng trợn. Thậm chí, có những quán ăn được mở chỉ cách trung tâm Vườn chừng… 100m, kẻ ra người vào tấp nập nhậu thịt thú rừng!

Nguồn thịt thú rừng ở quán ăn này chủ yếu do những thợ săn, đặt bẫy trong chính Vườn Quốc gia Vũ Quang cung cấp.

Báo Khoa học đời sống ngày 12/4/2010, trích lời “kinh nghiệm” của một phường săn người địa phương đi cho biết: Bẫy đặt “chòng” là bẫy thông dụng để bắt các loài thú lớn như mang, nai, cheo, lợn rừng… Còn đối với các loài như chồn, trút, tê tê, rắn thì chỉ cần dùng một ít mồi cắm vào cái bẫy kẹp khi con mồi lại ăn thì bị kẹp chặt ngay cổ.

Để che mắt lực lượng chức năng, khi săn được thú lớn, phường săn thú còn xẻ thịt ngay tại rừng để dễ vận chuyển khi qua các chốt kiểm lâm của vườn: “Loại hàng con nhỏ thì dễ đưa ra khỏi rừng nhưng những loại quý thì chỉ có làm thịt tại chỗ. Để cả con như vậy mà đưa ra sẽ bị kiểm lâm bắt không chỉ lỗ mà con đi tù nữa” – một tay thợ săn phân tích.

Hậu quả là, một số loài thú quý hiếm dần vắng bóng ở khu vườn quốc gia này, chẳng hạn như đàn voi 5 con đã không trở lại Vũ Quang, do 2 con trong đàn bị thợ săn bắn bắn chết từ hơn 1 năm trước.