Quản lý tài nguyên nước trong một thế giới có nhiều thay đổi

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 2 – 3/04/2010, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất của Ủy hội Sông Mê Kông (MRC), một Hội nghị quốc tế của Ủy hội với chủ đề “Quản lý tài nguyên nước trong một thế giới có nhiều thay đổi” đã được tổ chức tại thành phố Hua Hin, Thái Lan, với hy vọng sẽ chuyển tải được những thông điệp về vấn đề quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới trong lưu vực Mê Kông tới Hội nghị thượng đỉnh của Ủy hội vào 4-05/04.


Phát biểu tại Hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan – Pimook Simut đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của Hội nghị là đề cập đến vấn đề quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới trong các lưu vực sông quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh có những thay đổi lớn trong lưu vực có liên quan đến phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Ông Pimook cũng nhấn mạnh sự gắn kết chặt chẽ giữa các nước trong lưu vực, tăng cường hợp tác và điều phối, chia sẻ thông tin, số liệu, tăng cường năng lực của tổ chức và thể chế… trong sử dụng và phát triển tài nguyên nước cùng các tài nguyên liên quan là vô cùng cần thiết để hướng tới một lưu vực phát triển bền vững.

Trong hai ngày hội nghị, các chủ đề chính đã được trình bày bao gồm: hướng tới sản xuất năng lượng và lương thực bền vững trong các lưu vực sông quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững cơ sở hạ tầng có sự đầu tư của tư nhân, các thách thức đối với các tổ chức lưu vực sông quốc tế trong bối cảnh phát triển mới, chia sẻ quan điểm của các nhà tài trợ đối với các tổ chức lưu vực sông quốc tế.

Những chủ đề này là những mối quan tâm lớn của tất cả các lưu vực sông quốc tế, đặc biệt là những lưu vực sông đang phát triển mạnh mẽ như lưu vực Mê Kông. Hội nghị cũng được cung cấp thông tin trao đổi của Trung Quốc về tình hình hạn hán hiện khá nghiêm trọng ở khu vực Tây Nam nước này và chia sẻ mối quan tâm của Trung Quốc đối với những vấn đề các nước hạ lưu đang gặp phải, đặc biệt là hiện tượng giảm mực nước trên dòng chính ở hạ lưu Mê Kông.

Cũng qua đây, một thông điệp đã được chuyển tải đến tất cả mọi người: “Sự thịnh vượng về kinh tế, ổn định về xã hội, bền vững về môi trường của chúng ta phụ thuộc vào cách mà chúng ta bảo vệ và chia sẻ các lợi ích mang lại từ tài nguyên nước thông qua những cơ chế hợp tác như Ủy hội Mê Công. Nước là cuộc sống và những nhu cầu ngày một tăng về lương thực, năng lượng của tất cả chúng ta phụ thuộc vào khả năng chúng ta có thể hợp tác với nhau trong phát triển và quản lý nguồn tài nguyên quý giá này, đồng thời bảo vệ môi trường lưu vực sông nơi sinh sống của hàng triệu người dân”.
.
Tiến sỹ Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam trong phiên thảo luận của Hội nghị về những thách thức đối với các tổ chức lưu vực sông quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi đã nhấn mạnh: “Hội nghị quốc tế của Ủy hội Sông Mê Công có ý nghĩa rất quan trọng khẳng định vị thế của Ủy hội kể từ khi thành lập cách đây 15 năm – đó là một tổ chức lưu vực sông quốc tế được công nhận trên thế giới, và được các quốc gia thành viên cam kết hợp tác mạnh mẽ để phát triển và quản lý nguồn tài nguyên quý giá mà các quốc gia cùng chia sẻ – dòng sông Mê Kông”