Tấp nập đào vàng bên bờ sông Ba

ThienNhien.Net – Nghe tin có bãi vàng lớn bên bờ sông Ba, người dân xã Đức Bình, huyện Sông Hinh, Phú Yên đua nhau đi đào. Nhiều ông chủ lớn còn bao thầu cả bãi, thậm chí bỏ ra tiền triệu mỗi ngày để thuê máy móc, nhân công khai thác vàng.


Đáng chú ý là tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay và rộ lên từ nhiều tháng nay, trong khi khu vực đào vàng cũng chỉ cách cửa xả Nhà máy thuỷ điện sông Ba Hạ chừng 500m về phía hạ lưu và cách trụ sở UBND xã Ðức Bình Tây hơn 1km về phía huyện Sông Hinh.

Theo người dân địa phương, mùa này cạn nước nên càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào xới lòng sông để khai thác vàng sa khoáng hoặc đá cảnh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm thay đổi dòng chảy sông Ba.

Đáng lo ngại nhất là nguồn nước sông Ba, một trong những nguồn nước sinh hoạt chính của người dân đang có nguy cơ nhiễm độc từ các hóa chất lọc, cô vàng. Trên 500 ha lúa nước của hai xã Sơn Hà và thị trấn Củng Sơn cũng chịu ảnh hưởng từ nạn khai thác vàng trái phép này.

Ông Nguyễn Đình Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết,  từ ngày 2/3, địa phương đã ra quân dẹp nạn khai thác vàng sa khoáng trên lòng sông Ba. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì đảm bảo có thể xóa triệt để các tụ điểm khai thác trái phép này!