Malaysia: Vườn thú bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ động vật

ThienNhien.Net – Vườn thú ở thành phố Petaling Jaya, Malaysia đang trở thành tâm điểm của dư luận bởi hoạt động nhân giống và buôn bán nhiều động vật có nguy cơ tuyệt chủng khiến vườn thú này phải đối mặt với ít nhất bảy vụ kiện của Cục Bảo tồn Động vật Hoang dã và Vườn Quốc gia Malaysia (Perhilitan) kể từ năm 2003.


Đến nay đã có hai vụ kiện được phán quyết tại tòa, các vụ còn lại đang trong quá trình giải quyết. Tuy nhiên Perhilitan từ chối cho biết cụ thể về bản chất của các cáo buộc mà họ đưa ra cũng như kết quả xét xử tại tòa.

Theo thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông, một số tranh chấp phát sinh xung quanh việc vườn thú nuôi giữ nhiều động vật khi chưa được cấp phép.

Kết quả của những vụ kiện là nhiều động vật tại vườn thú đã bị thu giữ. Trong số đó có một cá thể voi con, hai cá thể culi, một cá thể gấu con hoang dã và số lượng lớn trăn, cò.

Ngày 11/6/2008, tại vườn thú này đã xảy ra một vụ việc gây chấn động dư luận khi xác của 19 con hổ con được tìm thấy trong một phòng lạnh.

Perhilitan cho biết, các mẫu gen của 10 trong số 19 xác hổ cho thấy chúng là các cá thể được gây giống trong vườn thú chứ không phải động vật hoang dã.

Người quản lý vườn thú giải thích rằng những xác hổ này đã được vườn thú thu gom trong ít nhất 3 năm. Họ cũng cho biết đã báo cáo với Perhilitan khi mỗi những con hổ con được sinh ra hay chết đi và xác của chúng được giữ lại cho tới khi Cục này đến kiểm tra.

Về nguyên nhân chết của các cá thể được tìm thấy, người này cho biết: “Chúng chết do bị lạnh trong mùa mưa hoặc do không được hổ mẹ chăm sóc tốt. Nhưng hiện nay tình hình đã được cải thiện, số hổ con bị chết đã giảm nhiều so với trước đây.”

Vườn thú Petaling Jaya là một trong ba cơ sở tại Malaysia được Tổ chức NatureAlert – tổ chức đấu tranh bảo vệ sự sinh tồn của loài đười ươi, có trụ sở tại Anh – giám sát.

Tháng trước, tổ chức này đã gửi báo cáo đánh giá về các cơ sở này tới Perhilitan và đang chờ hồi âm về những biện pháp mà Perhilitan sẽ áp dụng.

Trong bản báo cáo trên, ông Sean Whyte – giám đốc NatureAlert đặt câu hỏi về những điều kiện sống không đảm bảo và có phần “thiếu nhân tính” mà vườn thú Petaling Jaya đang duy trì đối với đôi tinh tinh nuôi nhốt tại đây và cho rằng vườn thú đã vi phạm nghiêm trọng ít nhất hai quy định của Luật bảo vệ sinh vật sống hoang dã của Malaysia.

Báo cáo của NatureAlert còn cảnh báo rằng môi trường tại vườn thú có khả năng trở thành ổ dịch cho một số bệnh lây truyền từ động vật sang người và đe dọa không chỉ sức khỏe của động vật nuôi nhốt ở đây mà của cả khách tham quan.

Bản báo cáo cũng đặt câu hỏi về sự phớt lờ của ban quản lý vườn thú đối với hàng loạt cáo buộc trong thời gian qua.

NatureAlert đã dẫn chiếu quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật bảo về sinh vật hoang dã trong báo cáo của mình. Theo đó, người vi phạm cần phải bị tước giấy phép và không được xem xét cấp lại trong thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, cho đến nay vườn thú trên vẫn hoạt động và tuyên bố sẽ còn tăng số lượng động vật nuôi giữ.