Sai phạm trong cấp phép khai mỏ tại Nghệ An

ThienNhien.Net – Trong đợt kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản tại Nghệ An vừa qua, Thanh tra Chính phủ phát hiện ra nhiều sai phạm trong cấp phép khai thác mỏ khoáng sản tại tỉnh này. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị lên Thủ tướng tạm dừng cấp phép hoạt động khai khoáng tại Nghệ An, đình chỉ khai thác khoáng sản tại 54 điểm mỏ thuộc huyện Quỳ Hợp, tạm thời đình chỉ hoạt động của 241 mỏ khác chưa có hợp đồng thuê đất và ký quỹ phục hồi môi trường…


Báo Tuổi trẻ ngày 23/2/2010 dẫn nguồn từ Thanh tra Chính phủ cho biết: UBND tỉnh Nghệ An chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; còn nhiều lúng túng trong tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản.

Vai trò quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền Nghệ An chưa sát sao nên nhiều doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc các điều kiện đảm bảo an toàn khi khai thác mỏ cũng như thực hiện đầy đủ chính sách đối với người lao động. Chỉ riêng năm 2008, tỉnh Nghệ An đã xảy ra 12 vụ tai nạn lao động, làm chết 29 người.

Một số doanh nghiệp thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác mỏ sai quy định nhưng UBND tỉnh không yêu cầu nộp thuế chuyển nhượng, gây thất thu ngân sách nhà nước… nhiều quy định của luật pháp không được thực hiện kịp thời trong khi một số quy định của tỉnh lại chậm được điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn của tình hình địa phương.

Báo cáo kết quả kiểm tra lên Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan ở một số cơ quan như UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên – môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Chi Cục Thuế, Chi Cục Hải quan Nghệ An và các huyện Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu vì những sai phạm trên.