Kết quả bước đầu từ mô hình trồng hoa ở Tuyên Quang

ThienNhien.Net – Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, năm 2009, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Hàm Yên và Trạm Khuyến nông Thị xã Tuyên Quang triển khai mô hình trồng hoa cúc chất lượng tại phường Ỷ La, Nông Tiến, Tân Hà (Thị xã Tuyên Quang) và Thị trấn Tân Yên (huyện Hàm Yên). Sau 1 năm thực hiện, mô hình có diện tích 2 ha, với 20 hộ tham gia đã thu được những kết quả bước đầu hết sức khả quan.


Để mô hình đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã cử cán bộ phối hợp với các Trạm Khuyến nông, chính quyền địa phương lựa chọn địa điểm triển khai và các hộ tham gia, đồng thời tổ chức tập huấn, trực tiếp hướng dẫn bà con thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong chọn đất, làm đất, kỹ thuật tỉa cành, cắm giàn chống đổ cho hoa, phòng trừ sâu bệnh kịp thời… Sau hơn 3 tháng trồng, hoa cúc đã cho thu hoạch, bình quân 1 sào thu hoạch được từ 9.000 – 10.000 bông với giá bán hiện tại là 1.000 đồng/bông, thu được trên 9 triệu đồng/sào.

Hộ bà Nguyễn Thị Hoa, tổ 6 phường Ỷ La tham gia mô hình trồng 2 sào giống cúc vàng Đài Loan (11.000 cây/sào), được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bón phân hợp lý nên vườn hoa phát triển tốt và đã cho thu hoạch, ước tính đạt 19 nghìn bông, với giá bán 1.000 đồng/bông sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 10 triệu đồng.

Hộ anh Dương Đức Xuân, tổ 14 phường Nông Tiến tham gia mô hình trồng 1 sào hoa cúc các loại, anh cho biết: “Vụ hoa năm nay do thời tiết khô hạn kéo dài, gây rất nhiều khó khăn cho người trồng hoa, nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật và nỗ lực của gia đình nên vườn hoa của gia đình anh phát triển tốt, đạt trên 9.000 bông, sau khi trừ chi phí gia đình cũng thu được trên 5 triệu đồng”.

Nhờ việc chuyển đổi sản xuất sang trồng hoa, nhiều hộ gia đình khác cũng đã thoát nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, mô hình sản xuất hoa chất lượng đã giúp bà con nông dân nâng cao nhận thức trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân.