Quy hoạch mới cho “lá phổi xanh” Thủ Lệ

ThienNhien.Net – Vốn là một khu công viên cây xanh, một vườn thú, Công viên Thủ Lệ (còn gọi là Vườn thú Hà Nội) luôn xứng đáng là “lá phổi xanh”, đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của cư dân thành phố. Để tiếp tục thực hiện và phát huy chức năng này, quy hoạch chi tiết Công viên Thủ Lệ tỉ lệ 1/500 vừa được thành phố Hà Nội phê duyệt. Ngoài chức năng vui chơi, giải trí, việc giáo dục, bảo tồn… vẫn luôn được chú trọng.


Bản quy hoạch mới Công viên Thủ Lệ chủ trương giữ lại hầu như toàn bộ đất cây xanh, vườn hoa hiện tại. Ngoài các công trình phục vụ như nhà nghỉ chân, chòi trú mưa nắng, quầy lưu niệm, quán giải khát, Công viên sẽ không xây dựng các công trình che chắn tầm nhìn trên mặt đường chính bao quanh công viên, để tạo không gian xanh thông thoáng.

Khu nuôi và trưng bày thú được quy cụm gọn, tập trung trên cơ sở các chuồng hiện nay nhưng lùi sâu hơn vào trong, cách xa tường rào công viên, đồng thời sẽ được ngăn cách với bên ngoài bằng các dải cây xanh, vừa chống ô nhiễm môi trường, vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ.

Quy hoạch chi tiết nêu rõ, Công viên Thủ Lệ mới sẽ có tổng diện tích 219.084m2, bao gồm diện tích đất hiện tại của Trường đào tạo Đội Lê Duẩn, di tích lịch sử văn hóa đền Voi Phục, đường quy hoạch (lối vào cổng công viên phía đường Bưởi) và đất công viên Thủ Lệ.

Trong đó, đất công viên Thủ Lệ có diện tích trên 196.277m2 được quy hoạch thành các khu chức năng chính: đất khu quản lý công viên (1.602m2); đất giáo dục, bảo tồn động, thực vật (1.692m2); đất bãi đỗ xe (3.968m2); đất nuôi, trưng bày thú (27.248m2); đất đường chính trong công viên (24.207m2); đất cây xanh, vườn hoa (49.834m2) và hồ Thủ Lệ (87.726m2).

Ngoài ra, sẽ thu hồi khoảng 1.757m2 đất ở dân cư hiện có và 1.726m2 đất giao thông giao cho công trình Công viên Thủ Lệ.

Đối với phần đất Vườn thú Hà Nội đang quản lý sử dụng có diện tích khoảng 643m2, nằm ngoài quy hoạch chi tiết này, là phần đất sẽ mở đường (phố Nguyễn Văn Ngọc), tuyệt đối không xây dựng công trình.Trước mắt, thành phố tạm giao phần đất này cho Vườn thú Hà Nội quản lý, khi nào mở đường sẽ trả lại cho thành phố.

Cũng theo bản quy hoạch, hồ Thủ Lệ sẽ được cải tạo kè bờ hồ trên cơ sở mép hồ hiện trạng và tổ chức đường dạo bao quanh hồ. Hồ này có chức năng điều tiết, thoát nước, tránh úng ngập trong khu vực, đồng thời được kết hợp với cây xanh tạo cảnh quan đẹp cho công viên.

Tại đây, cũng bố trí thêm hai cầu đi bộ qua hồ (kết cấu nhẹ) nối từ khu công viên chính sang đảo và từ đảo sang khu di tích, tạo sự thuận lợi cho khách đi dạo, tham quan, trong khi vẫn giữ nguyên quy mô hai cầu bê-tông cốt thép hiện hữu nối ra đảo. Đảo sẽ là khu vực cây xanh yên tĩnh để khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh và chỉ xây dựng xen kẽ một số chuồng thú nhỏ.

Riêng phần đất cây xanh và đường dạo ven hồ phía Nam Công viên Thủ Lệ, bản quy hoạch còn phụ thuộc vào tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội sẽ được đầu tư xây dựng trong tương lai (đoạn từ đền Voi Phục đến phố Nguyễn Văn Ngọc).

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Công viên Thủ lệ, phía Bắc công viên giáp với phố Đào Tấn và làng Thủ Lệ; phía Tây và Tây Bắc giáp với đường Bưởi và sông Tô Lịch; phía Nam giáp đường Kim Mã-Cầu Giấy; phía Đông giáp đường Nguyễn Văn Ngọc và khách sạn Daewoo.